รองเลขาธิการ กพฐ. “พัฒนะ” เปิดประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำคู่มือ “แนวการประเมินผลการปฏิบัติงานด้านการเงิน การบัญชีของสถานศึกษาที่เป็นหน่วยงานย่อย สังกัด สพฐ.”

วันที่ 24 มกราคม 2567 นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ประธานในพิธีเปิดโครงการการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำคู่มือ “แนวการประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านการเงิน การบัญชีของสถานศึกษาที่เป็นหน่วยงานย่อยสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 26 มกราคม 2567 โดยมี นางสาวปัทมา เทียนเนียม ผู้อำนวยการกลุ่มตรวจสอบภายใน ผู้อำนวยการหน่วยตรวจสอบภายใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หรือผู้แทน รวม 20 เขต และผู้ตรวจสอบภายใน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน รวมทั้งสิ้น 33 คน เข้าร่วม ณ โรงแรมรอยัลริเวอร์ กรุงเทพมหานคร

นายพัฒนะ พัฒนทวีดล กล่าวว่า กลุ่มตรวจสอบภายใน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ตสน.สพฐ.) ได้จัดทำโครงการการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำคู่มือ “แนวการประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านการเงิน การบัญชีของสถานศึกษาที่เป็นหน่วยงานย่อย สังกัด สพฐ.” ขึ้นตามนโยบายเร่งด่วน (Quick Win) ของ สพฐ. ข้อ 5 สร้างความตระหนักในการป้องกันการทุจริต เพื่อให้ สพฐ. มีเครื่องมือในการประเมินผลการปฏิบัติงานด้านการเงิน การบัญชี สำหรับให้สถานศึกษาที่เป็นหน่วยงานย่อย สังกัด สพฐ. ที่มีจำนวนกว่า 28,000 แห่ง นำไปใช้เป็นเครื่องมือในการประเมินผลการปฏิบัติงานด้านการเงิน การบัญชี ในลักษณะการประเมินตนเอง (Self Assessment) เป็นการประเมินผลการปฏิบัติงานด้านการเงิน การบัญชีของตนเองในเบื้องต้น ให้ทราบว่าการปฏิบัติงานที่สถานศึกษาดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ครบถ้วน ถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติที่ทางราชการกำหนด ตลอดจนสอดคล้องตามระบบการควบคุมภายในที่ดีหรือไม่ และนำผลการประเมินไปปรับปรุงพัฒนาการปฏิบัติงานด้านการเงิน การบัญชี ในส่วนที่ยังดำเนินการไม่ถูกต้อง เพื่อลดความผิดพลาดที่อาจทำให้เกิดความเสียหายแก่เงินของทางราชการ และลดปัญหาข้อทักท้วงจากการตรวจสอบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

“อีกทั้ง เพื่อประโยชน์ต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ที่จะนำข้อมูลไปใช้ในการประเมินความเสี่ยงในการปฏิบัติงานด้านการเงิน การบัญชีของสถานศึกษา และควบคุม กำกับ ดูแลการปฏิบัติงานด้านการเงิน การบัญชีของสถานศึกษาในสังกัดให้ครบถ้วน ถูกต้องตามระเบียบแบบแผนของทางราชการ รวมถึงนำไปใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการภายในหน่วยงานต่อไป” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว