สพฐ. รับมอบหนังสือ จากธนาคารกรุงเทพ ส่งต่อสู่ห้องสมุด รณรงค์เยาวชนรักสิ่งแวดล้อม

วันที่ 30 มกราคม 2567 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานรับมอบหนังสือ โครงการมอบหนังสือสู่ห้องสมุดโรงเรียน ประจำปี 2567 “เรียนรู้จากเพื่อนสัตว์น้อยใหญ่ในไพรพฤกษ์ สู่สิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน” ผนวกหนังสือชุดหมีน้อยแพดดิงตัน พร้อมหนังสืออ่านนอกเวลา จากนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) โดยมี ผู้บริหารระดับสูงของธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารระดับสูงของ บริษัท สำนักพิมพ์ ประพันธ์สาส์น จำกัด ผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้อำนวยการโรงเรียน ครูบรรณารักษ์ห้องสมุด จำนวน 400 โรงเรียน เข้าร่วม ณ ธนาคารกรุงเทพ สํานักงานใหญ่ กรุงเทพมหานคร และช่องทางออนไลน์

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กล่าวว่า เยาวชนเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญยิ่งของประเทศชาติ เป็นทรัพยากรที่จะพัฒนาบ้านเมือง ให้ยังยืนที่สุด ก่อเกิดความเจริญก้าวหน้าและมั่งคงในอนาคต การพัฒนาเด็กควรจะมุ่งส่งเสริมให้เด็กมีความขยันหมั่นศึกษาหาความรู้ รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีน้ำใจช่วยเหลือแบ่งปันซึ่งกันและกัน รู้จักสิทธิหน้าที่ความรับผิดชอบต่อสังคม และมีคุณธรรมจริยธรรม การที่จะทำให้สังคมเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ได้จะต้องทำให้เด็กที่ขาดโอกาสได้มีโอกาสเข้าถึงหนังสือ ตำรา ได้ง่ายขึ้นเพื่อเป็นการพัฒนาทักษะทางการอ่าน การเขียน และเสริมสร้างจินตนาการในการเรียนรู้ต่อไป

โดยธนาคารกรุงเทพ ได้ตระหนักถึงความสำคัญเหล่านี้ จึงได้ดำเนินการ “โครงการมอบหนังสือเข้าห้องสมุดเพื่อน้อง” ให้กับโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศไปแล้วมากกว่า 7,000 แห่ง เพราะธนาคารเชื่อมั่นมองเห็นคุณค่าของการให้ที่ยิ่งใหญ่ คือ การให้ความรู้ และภูมิปัญญา ที่ยั่งยืนที่สุด เปรียบเสมือนเป็นสินทรัพย์ที่มีค่า แบ่งปันกันได้อย่างไม่จำกัด และเจริญงอกงามต่อไปในอนาคตได้

สำหรับการมอบหนังสือเพื่อน้องปีนี้จัดเป็นปีที่ 15 แล้ว โดยได้รับความร่วมมือจากบริษัท สำนักพิมพ์ ประพันธ์สาส์น จำกัด ช่วยกันคัดสรรหนังสือดีมีคุณค่า มอบให้กับห้องสมุดโรงเรียนอีก จำนวน 400 โรงเรียน ในสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในชื่อชุด “เรียนรู้จากเพื่อนสัตว์น้อยใหญ่ในไพรพฤกษ์ สู่สิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน” ผนวกหนังสือชุดหมีน้อยแพดดิงตัน เพื่อให้น้อง ๆ นักเรียน อาจารย์ได้มีหนังสือที่ดีเพียงพอต่อการศึกษาในอนาคต สมกับเจตนารมณ์ที่จะสนับสนุนให้สังคม และเยาวชนของเราเข้มแข็งพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

“ขอส่งต่อภารกิจ และบทบาทสำคัญช่วงต่อไปนี้ให้กับคุณครูอาจารย์บรรณารักษ์ และผู้บริหารทุกท่านที่เข้ามาร่วมงานในวันนี้ทั้งที่ร่วมงานอยู่ในระบบ Online และ ระบบ On Site ช่วยกันสานต่อส่งเสริม ปลูกฝังนิสัยรักการอ่านของเยาวชนของเราให้เติบโต และเป็นกำลังของชาติต่อไป” นายกอบศักดิ์ กล่าว

ด้าน นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า ในฐานะผู้แทนโรงเรียน สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวน 400 โรงเรียน ขอขอบคุณทางธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และบริษัท สำนักพิมพ์ ประพันธ์สาส์น จำกัด ที่เล็งเห็นคุณค่าการปลูกจิตสำนึกที่ดีแก่เยาวชน โดยมอบหนังสือดีมีคุณภาพในโครงการหนังสือ “เรียนรู้จากเพื่อนสัตว์น้อยใหญ่ในไพรพฤกษ์ สู่สิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน” โดยรู้สึกยินดีแทนโรงเรียนและเยาวชนที่ได้รับมอบหนังสือในครั้งนี้ด้วย ในฐานะผู้แทนด้านการศึกษา ที่มองเห็นการพัฒนาคุณภาพชีวิต มองเห็นคุณค่าของการอ่าน เพราะการอ่านเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการเรียนรู้ ทั้งการเรียนรู้ในห้องเรียน การเรียนรู้นอกห้องเรียน การเรียนรู้นอกโรงเรียน คือการศึกษาตลอดชีวิตนักเรียนที่มีสมรรถนะด้านการอ่าน จะส่งผลต่อการเรียนรู้เนื้อหาสาระในวิชาต่าง ๆ ได้ดีเนื่องจากการอ่านทำให้พัฒนาทักษะด้านภาษา คำศัพท์การอ่าน ทำให้ได้เรียนรู้โลกกว้าง และยังช่วยสร้างจินตนาการ สามารถนำความรู้ประสบการณ์ที่ได้รับ จากการอ่านไปใช้ในการดำเนินชีวิต เป็นพลเมืองที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมประเทศต่อไป เป็นไปตามนโยบายสำคัญของ สพฐ. ในการส่งเสริมการอ่าน เพื่อเป็นวิถีในการค้นหาความรู้และต่อยอดองค์ความรู้ที่สูงขึ้น ดังนั้น ห้องสมุดจึงเป็นหัวใจของโรงเรียน เป็นแหล่งรวบรวมความรู้ เป็นที่ที่ส่งเสริมสนับสนุนการจัดการเรียน การสอนตามหลักสูตรหนังสือและสื่อในห้องสมุด นำนักเรียนไปสู่ประสบการณ์ใหม่ ๆ ซึ่งมีทั้งความรู้ความเพลิดเพลิน ทั้งยังช่วยเสริมสร้างจินตนาการ สร้างความตระหนักและเข้าใจในสังคม วัฒนธรรมที่หลากหลาย

“ขอขอบคุณ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และบริษัท สำนักพิมพ์ ประพันธ์สาส์น จำกัด ที่ได้มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริม สร้างสรรค์ ผลักดัน ขยายความรู้ และให้โอกาสทางด้านการศึกษา โดยเฉพาะสนับสนุนการจัดกิจกรรม โครงการ “มอบหนังสือเข้าห้องสมุด” ให้กับโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศ กิจกรรมที่ดี เช่นนี้ จะสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้กับเยาวชนในสังคมไทยต่อไป” นางเกศทิพย์ กล่าว