สพฐ. ปลื้ม เสมา 1 ชื่นชมครูช่วยตำรวจเจ็บบนถนน ย้ำมาตรการปลอดภัยในโรงเรียนได้ใช้จริง 

วันที่ 31 มกราคม 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า จากกรณีคณะครูโรงเรียนเทพศิรินทร์ ที่นำนักเรียนไปร่วมแข่งขันในกิจกรรมงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ที่โรงเรียนศึกษานารีวิทยา โดยขากลับได้พบตำรวจเกิดอุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์คว่ำบนถนน จึงเข้าช่วยเหลือโดยทันที และประสานกับโรงพยาบาลจนกระทั่งรถพยาบาลมารับผู้บาดเจ็บไปรักษา นั้น

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวว่า เมื่อทราบเหตุดังกล่าว ได้มอบหมายนายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. พร้อมด้วยนายตฤณ ก้านดอกไม้ ผอ.ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. สอบถามข้อเท็จจริงและได้รับรายละเอียดเพิ่มเติมว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2567 คณะครูกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ โรงเรียนเทพศิรินทร์ ได้นำนักเรียนไปร่วมแข่งขันด้านคณิตศาสตร์ในกิจกรรมงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ที่โรงเรียนศึกษานารีวิทยา โดยในระหว่างทางกลับเวลาประมาณ 14.25 น. บนถนนมุ่งหน้าขึ้นทางด่วน พระราม 9 ได้พบตำรวจเกิดอุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์คว่ำบนถนนซึ่งอาการบาดเจ็บสาหัส ไม่ได้สติและนอนอยู่กลางถนน เลือดไหลเป็นทาง ทางคุณครูและคนขับรถได้จอดลงไปดูคนเจ็บและโทรแจ้ง 191 และประสานรถพยาบาล พร้อมทั้งโบกรถบนถนน และยืนรอรถจนกว่ารถพยาบาลจะมารับ เมื่อรถพยาบาลมาแล้วทุกคนจึงได้ขึ้นรถกลับโรงเรียนอย่างปลอดภัย

จากนั้นในวันนี้ (31 มกราคม 2567) สพฐ. ได้นำคณะครูและบุคลากรโรงเรียนเทพศิรินทร์ ที่เข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ประกอบด้วย ครูปัณฑิตา ยาไก่ต้อย ครูอริสา สีระวงค์ ครูศิริวรรณ เนตรสว่าง และนายทรงยศ ทองศิริ พนักงานขับรถ เข้าพบ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อรับเกียรติบัตรแสดงความชื่นชม โดยพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ได้กล่าวชื่นชมคุณครูและบุคลากรที่เข้าช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บบนถนน พร้อมทั้งประสานรถพยาบาลให้มารับผู้บาดเจ็บ โดยไม่เพิกเฉยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตรงหน้า สมเป็นบุคลากรทางการศึกษาที่ดีพร้อมด้วยจิตอาสาและมีน้ำใจต่อผู้อื่น ทั้งนี้ ได้กำชับให้สถานศึกษาในสังกัดปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัย ในระหว่างการพานักเรียนไปร่วมกิจกรรมนอกโรงเรียน ให้ระมัดระวังอย่างรอบด้าน และให้สถานศึกษาเร่งอบรมความรู้ด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ครูและนักเรียน เพื่อความปลอดภัยของครูและนักเรียนเอง และอาจช่วยเหลือผู้อื่นเมื่อเกิดเหตุเฉพาะหน้าได้ ก่อนที่จะได้รับการรักษาโดยบุคลากรทางการแพทย์ต่อไป

ด้านว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวว่า ทาง สพฐ. รู้สึกชื่นชมคณะครูและบุคลากรโรงเรียนเทพศิรินทร์ ที่มีความกล้าหาญและมีน้ำใจ เข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บบนถนน อย่างมีสติและมีลำดับขั้นตอน โดยให้การช่วยเหลือเบื้องต้น ประสานรถพยาบาล พร้อมทั้งโบกรถบนถนน และรอจนกว่ารถพยาบาลจะมารับจนเรียบร้อย แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของความรู้ด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และมาตรการความปลอดภัยและแผนเผชิญเหตุ ที่สพฐ.ได้เน้นย้ำให้ทุกโรงเรียนต้องมีความพร้อมในการป้องกันเหตุต่างๆ อยู่เสมอ ทั้งนี้ ทาง สพฐ. จะกำชับสถานศึกษาในสังกัดได้เร่งอบรมให้ความรู้ด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้นหรือการเอาชีวิตรอดในสถานการณ์ต่างๆ ตามข้อห่วงใยของ รมว.ศธ. เพื่อประโยชน์ด้านความปลอดภัยในสถานศึกษาทุกแห่งทั่วประเทศต่อไป