เลขาธิการ กพฐ. “ธนุ” เปิดงานนิทรรศการวิชาการ RS.B. Open House 2024 โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางเขน

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในพิธีเปิดงานนิทรรศการวิชาการ RS.B. Open House 2024 ภายใต้หัวข้อ “RS.B. Imagine Land แดนแห่งจินตนาการ” ณ โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางเขน โดยมี นายอนันต์ศักดิ์ ภูพลผัน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2 นายผจญ โพธิราช ผู้อำนวยการโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางเขน คณะผู้บริหาร คณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง และประชาชนที่สนใจ เข้าร่วม

โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางเขน เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2525 โดยทำการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 มีนักเรียนจำนวน 2,345 คน ครูและบุคลากร 125 คน จัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมพหุปัญญา โดยเน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ในรูปแบบ Active Learning มีคุณลักษณะนิสัยและทักษะในการดำเนินชีวิต เป็นคนดีของสังคม มีความรู้ คู่คุณธรรม ทางโรงเรียนได้เห็นถึงความสำคัญของนโยบายการศึกษา 2567 ที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2566-2570) ในเรื่อง “พลิกโฉมประเทศไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์และสังคมยั่งยืน” ที่มีการกำหนดให้การศึกษาเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาคนให้เป็นคนดี มีความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกและสังคมในอนาคต จึงได้เกิดงานนิทรรศการวิชาการ RS.B. Open House 2024 ภายใต้หัวข้อ “RS.B. Imagine Land” แดนแห่งจินตนาการ เพื่อส่งเสริมความสามารถของนักเรียนด้านวิชาการ ดนตรี กีฬา และศิลปะ พัฒนาความรู้ ทักษะกระบวนการคิด ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม และการใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียน เพื่อเป็นฐานในการพัฒนาทักษะและสมรรถนะที่จำเป็นแห่งอนาคต รวมถึงปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ระเบียบวินัย กฎเกณฑ์เพื่อการทำงานร่วมกัน อันจะนำไปสู่พื้นฐานการทำประโยชน์ให้แก่สังคม และวิถีชีวิตในระบอบประชาธิปไตย

การจัดงานนิทรรศการครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมงาน ประกอบด้วย นักเรียนโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางเขน จำนวน 2,345 คน โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 โรงเรียนเครือข่ายระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ทั้งภาครัฐและเอกชน สถาบันการศึกษาจัดนิทรรศการแนะแนวอาชีพ จำนวน 17 สถาบัน โดยมีการแข่งขันทางวิขาการและทักษะ 11 รายการ ได้แก่ 1.การแข่งขันคิดเลขเร็ว 2.การแข่งขันอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์ 3.การแข่งขันการสร้างเกมด้วยโปรแกรม Scratch 4.การแข่งขันตอบปัญหาภาษาไทย 5.การแข่งขันสะกตคำภาษาอังกฤษ (Spelling Bee) 6.การแข่งขันตอบปัญหาภาษาญี่ปุ่น 7.การแข่งขันเขียนพู่กันจีน 8.การแข่งขันเล่านิทานคุณธรรม 9. การแข่งขันขับร้องเพลงไทยลูกทุ่ง 10.การแข่งขันส้มตำลีลา และ 11.การแข่งขันฟุตซอล

ทั้งนี้ ยังได้รับการสนับสนุนการจัดงาน จากคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 6 คณะกรรมการสมาคมผู้ปกครองและครู คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครและสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน เป็นอย่างดีอีกด้วย