สพฐ. รุดช่วยเหลือนักเรียนทะเลาะวิวาท เร่งสอบข้อเท็จจริง พร้อมเยียวยาจิตใจนักเรียนและผู้ปกครอง

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้รับทราบและมีความห่วงใยกรณีมีนักเรียนระดับมัธยมศึกษาก่อเหตุทะเลาะวิวาทกับเพื่อนนักเรียนจนมีผู้บาดเจ็บ ที่จังหวัดตรัง จึงได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ดำเนินการตรวจสอบเหตุที่เกิดขึ้น ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) จึงได้มอบหมายให้นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. พร้อมด้วยนายตฤณ ก้านดอกไม้ ผอ.ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. ร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ตรัง กระบี่ (สพม.ตรัง กระบี่) ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุดังกล่าวทันที

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 15:45 น. ซึ่งเป็นเวลาหลังเลิกเรียน และคณะครูมีการประชุมครูกันอยู่ เมื่อได้รับแจ้งเหตุ ครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุโดยทันที โดยพบผู้ก่อเหตุจำนวน 1 คน และผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2 คน รวมทั้งสิ้น 3 คน เป็นนักเรียนชาย ชั้น ม.2 ของโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาแห่งหนึ่งในจังหวัดตรังทั้งหมด โดยครูและบุคลากรที่ไปยังที่เกิดเหตุได้ประสานและทำการช่วยเหลือนักเรียนที่บาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาลตรังทันที พร้อมทั้งติดตามให้ความช่วยเหลือ และให้กำลังใจผู้ปกครอง พร้อมเร่งประสานติดตามเรื่องคดีความ โดยทางโรงเรียนจะเร่งสืบหาข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ดังกล่าว และดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุของโรงเรียนอย่างเคร่งครัด และรายงานความคืบหน้าให้ สพม.ตรัง กระบี่ และ สพฐ. ทราบเป็นระยะ

พร้อมกันนี้ สพฐ. ได้กำชับให้เขตพื้นที่ฯ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน ประเมินปัญหาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง โดยเน้นย้ำให้โรงเรียนในสังกัด ติดตาม เฝ้าระวังความปลอดภัยของนักเรียน ครูและบุคคลากรทางศึกษาอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ปกครองนักเรียนที่บาดเจ็บ ให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้ปกครองนักเรียนตามความเหมาะสม รวมถึงสิทธิประโยชน์ที่นักเรียนจะได้รับ และดูแลช่วยเหลือคุ้มครองนักเรียนทั้งฝ่ายผู้ถูกกระทำ ผู้กระทำ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักเรียนโดยใช้วิธีการเชิงบวกและติดตามอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของคดีความก็ให้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและอำนวยความสะดวกอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง และรายงานความคืบหน้าของคดี มายัง สพฐ. เป็นระยะ

“สพฐ. มีความห่วงใยสวัสดิภาพของนักเรียนทั้ง 3 คน ถึงแม้เหตุจะเกิดภายนอกโรงเรียนแต่เราก็ยังให้การดูแลช่วยเหลือเยียวยาทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ขอให้ผู้ปกครองและสังคมคลายความกังวลในจุดนี้ และได้กำชับให้โรงเรียนดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุและมาตรการด้านความปลอดภัยในสถานศึกษาอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้ง มีมาตรการป้องกัน และการทำงานบูรณาการร่วม กับฝ่ายปกครอง และฝ่ายตำรวจ ให้มากขึ้น ซึ่งพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกๆ เพื่อสวัสดิภาพของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคน” นายธีร์ กล่าว