สพฐ. บันทึกข้อตกลง (MOU) ลดภาระการประเมินของสถานศึกษา ในระดับ สพฐ. OBEC Share Together “แบ่งเบาภาระครู มุ่งสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้”

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ห้องประชุม สพฐ. 1 อาคาร สพฐ. 4 ชั้น 2 กระทรวงศึกษาธิการ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในการบันทึกข้อตกลง (MOU) ลดภาระการประเมินของสถานศึกษา ในระดับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) OBEC Share Together “แบ่งเบาภาระครู มุ่งสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้” ซึ่งจัดทำขึ้นระหว่าง ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. และผู้อำนวยการทุกสำนัก/หน่วยงานที่เทียบเท่า เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายระยะเร่งด่วน ของ สพฐ. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา ข้อ 4 ลดภาระการประเมินของสถานศึกษา ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์และเป็นไปตามแนวทางการลดภาระการประเมิน 6ล ในระดับ สพฐ. ดังนี้

1. ลด/เลิก โครงการ/กิจกรรม/ตัวชี้วัดที่มีความซ้ำซ้อนและมีผลลัพธ์ (outcome) เดียวกัน โดยบูรณาการเรื่องที่มีลักษณะคล้ายกันใช้ข้อมูลร่วมกัน

2. ลด ปริมาณข้อมูลที่จัดเก็บ/ประเด็นที่ประเมิน โดยเก็บข้อมูลเท่าที่จำเป็น

3. ลด/เลิก การเก็บข้อมูลจาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา/สถานศึกษา ในกรณีที่มีระบบการจัดเก็บข้อมูลผ่านระบบหรือข้อมูลสารสนเทศของสำนักในส่วนกลางแล้ว เพื่อลดภาระการกรอกข้อมูลหลายครั้ง กรอกครั้งเดียวแต่สามารถใช้ได้หลายงาน

4. ลด/เลิก การรายงานในรูปแบบกระดาษ/การเขียนด้วยลายมือ และให้รายงานผ่านระบบออนไลน์

5. ลด/เลิก การจัดเตรียมการเพื่อรองรับการติดตามและประเมิน โดยลดการจัดเตรียมเอกสาร จัดสถานที่ การจัดนิทรรศการ การแสดงของนักเรียน ฯลฯ

6. ลด ความซ้ำซ้อน/ความถี่ของการติดตาม ประเมินผล ดังนี้

6.1 ลดการลงพื้นที่เชิงประจักษ์ และ/หรือจัดช่วงเวลาลงไปพร้อมกัน

6.2 ใช้รูปแบบการกำกับ ติดตามด้วยระบบออนไลน์

6.3 ทบทวน ปรับปรุง กระบวนการเก็บข้อมูล การติดตาม ประเมินผลจากส่วนกลางและกำหนดปฏิทินทั้งปีในภาพรวมของ สพฐ. แล้วแจ้งสำนักในส่วนกลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และสถานศึกษาทราบ เพื่อให้ทราบกำหนดการ และมีเวลาในการจัดเตรียมข้อมูลรับการติดตามและประเมินผล

ทั้งนี้ เพื่อให้การขับเคลื่อนดำเนินงานตามเป้าหมายข้อเสนอลดภาระการประเมินของสำนัก/หน่วยงานที่เทียบเท่า ตามที่ได้จัดทำเสนอต่อ เลขาธิการ กพฐ. เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุผล ตามเป้าหมายนโยบายของ สพฐ. และกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ต่อไป