สพฐ. เฝ้ารับเสด็จกรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรโครงการทหารพันธ์ดี “ชุมชนเบิกบาน อาหารปลอดภัย” ณ โรงเรียนท่านผู้หญิงพรสม กุณฑลจินดา จังหวัดตาก

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) มอบหมายให้ นางสาวพรเพ็ญ ทองสิมา ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาโรงเรียนตามพระราชดำริและโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ สพฐ. เฝ้าทูลละอองพระบาทรับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรโครงการทหารพันธ์ดี “ชุมชนเบิกบาน อาหารปลอดภัย” ณ โรงเรียนท่านผู้หญิงพรสม กุณฑลจินดา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก

.

โครงการทหารพันธุ์ดี “ชุมชนเบิกบาน อาหารปลอดภัย” เป็นโครงการที่สอดคล้องและเสริมการดำเนินงานโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ ฯ ในเป้าหมายหลักที่ 4 เสริมสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชนทางการงานอาชีพ ที่มุ่งเน้นให้เด็กและเยาวชนมีความรู้และทักษะพื้นฐานทางการเกษตรยั่งยืนในการผลิตอาหารเพื่อการบริโภค โดยผ่านกิจกรรมการเกษตร อันได้แก่ การปลูกพืช การเลี้ยงสัตว์ การเลี้ยงปลา การใช้ปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อนำผลผลิตมาประกอบเลี้ยงเป็นอาหารกลางวันภายในโรงเรียน และการดำเนินงานในเป้าหมายหลักที่ 7 ขยายผลการพัฒนาจากโรงเรียนสู่ชุมชน เป็นการนำงานโครงการตามพระราชดำริที่ดำเนินการในโรงเรียนไปดำเนินการกับครอบครัวของเด็กนักเรียน เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยชุมชนบ้านหนองหลวงและโรงเรียนท่านผู้หญิงพรสม กุณฑลจินดา ได้ดำเนินโครงการตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา