สพฐ. หารือร่วมกับ สำนักงาน ก.ค.ศ. วางแนวทางปรับหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกฯ ผอ.สพท. มุ่งประสิทธิภาพ โปร่งใส เกิดประโยชน์สูงสุดกับทางราชการ

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) พร้อมด้วย นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการ กพฐ. ร่วมประชุมหารือกับสำนักงาน ก.ค.ศ. นำโดย รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (เลขาธิการ ก.ค.ศ.) ในเรื่องแนวทางการปรับหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ผอ.สพท.) สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยมี ดร.พิเชฐร์ วันทอง รองเลขาธิการ ก.ค.ศ. นายสุรินทร์ มั่นประสงค์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สพฐ. นางนภารัตน์ สัมพันธ์ภักดี ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพัฒนาระบบการบริหารงานบุคคล สำนักงาน ก.ค.ศ. รวมถึงบุคลากรของสำนักงาน ก.ค.ศ. และ สพฐ. ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมจันทรเกษม อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ
.
ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาในรายละเอียดคุณสมบัติ การดำเนินการคัดเลือก หลักสูตรการคัดเลือก รวมถึงเกณฑ์การตัดสิน ในหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกฯ ว 12/2565 เพื่อนำไปปรับหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกฯ ในครั้งต่อไป เนื่องจากบัญชีผู้ได้รับการคัดเลือกฯ ครั้งที่ผ่านมาจะหมดอายุในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ ทางสำนักงาน ก.ค.ศ. จึงได้เตรียมปรับหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกฯ ใหม่ ให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกับบริบทสังคมปัจจุบัน และมีความสอดคล้องกับนโยบายด้านการศึกษาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงศึกษาธิการ อีกทั้งเพื่อให้ได้หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกฯ ที่มีประสิทธิภาพ สามารถคัดเลือกบุคคลเข้ามาทำหน้าที่ในการบริหารจัดการหน่วยงานการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ โปร่งใส เป็นธรรม เกิดประโยชน์สูงสุดกับทางราชการ ซึ่งหลังจากนี้สำนักงาน ก.ค.ศ. จะนำผลที่ได้จากการประชุมไปดำเนินการร่างหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. และนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ต่อไป
.
ขอบคุณข่าว โดย กลุ่มประชาสัมพันธ์และการเผยแพร่ สำนักงาน ก.ค.ศ.