เลขาธิการ กพฐ. “ธนุ” ร่วมมหกรรมวิชาการ สพม.สุรินทร์ ปลื้มผลงานโดดเด่น “เรียนดี มีความสุข” เห็นผลจริง

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานเปิดงานมหกรรมวิชาการ สพม.สุรินทร์ ประจำปีการศึกษา 2566 เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมี นายสันทัด แสงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ให้การต้อนรับ พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะผู้บริหาร คณะกรรมการดำเนินงาน เข้าร่วม ณ โรงเรียนสุรวิทยาคาร จังหวัดสุรินทร์
.
ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวว่า การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชน ให้เติบโตเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งของประเทศชาติในยุคนี้ ถือเป็นความท้าทายของครูและผู้บริหาร โดยเฉพาะสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ซึ่งเป็นวัยหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิต อยู่ในช่วงค้นหาความเป็นตัวตน และแสวงหาทางเลือกในอนาคตของตัวเอง โรงเรียนจึงต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย สร้างโอกาสให้นักเรียนได้สำรวจความถนัดและความสนใจของตัวเองอย่างเต็มที่ ส่งเสริมให้นักเรียนได้ใช้ความรู้ความคิดอย่างสร้างสรรค์ ได้ลงมือปฏิบัติ สร้างประสบการณ์แลกเปลี่ยนแบ่งปันความรู้กับผู้อื่นผ่านกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา คือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ สมบูรณ์พร้อม ทั้งด้านวิชาการ วิชาชีพ และวิชาชีวิต
.
“จากที่ได้เยี่ยมชมงานมหกรรมวิชาการ สพม.สุรินทร์ วันนี้ พบว่ามีผลงานที่โดดเด่นน่าชื่นชม สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้เขตพื้นที่อื่นๆ ได้ และยังขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้เกิด Best Practice และผลงานที่โดดเด่นทางวิชาการมาแสดงเป็นการประกาศให้สังคมได้รับรู้ว่า ชาว สพม.สุรินทร์ มีความเข้มแข็งเชิงวิชาการ พร้อมร่วมแรงร่วมใจกันยกระดับคุณภาพการศึกษา เพื่อให้นักเรียน “เรียนดี มีความสุข” เติบโตเป็นพลเมืองคุณภาพ เป็นคนเก่ง คนดี และมีความสุข ไม่หลงลืมรากเหง้า ภาคภูมิใจในวิถีความเป็นคนสุรินทร์” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว
.
ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงานดังกล่าว ประกอบด้วยผลงานด้านวิชาการจาก 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ และ 1 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ได้แก่ การนำเสนอ PRE-OBEC ครู และ BEST PRACTICE ครูผู้ช่วย นิทรรศการ Saren Soft Power 2023 การแสดงผลิตภัณฑ์ นวัตกรรมและทักษะวิชาชีพ การแสดง Soft Power แฟชั่นผ้าไหมสุรินทร์ และการแสดงสะท้อนประวัติศาสตร์จังหวัดสุรินทร์