สพฐ. ชื่นชม นักเรียน-ครูช่วยเหลือคนจมน้ำ ทำดีแล้วทำได้อีก ส่งต่อความดีไม่มีที่สิ้นสุด

วันที่ 11 มีนาคม 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏบนสื่อออนไลน์ กรณีนักเรียนและครูโรงเรียนสิชลประชาสรรค์ จ.นครศรีธรรมราช ได้เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยจมน้ำ ที่เกาะกระดาน จ.ตรัง ในระหว่างการทัศนศึกษาของนักเรียน โดยช่วยกันนำตัวผู้ประสบภัยขึ้นเรือ ทำการ CPR กู้ชีพจร และโทรแจ้งเรือฉุกเฉินของอุทยาน จนกระทั่งเจ้าหน้าที่อุทยานมาถึงและนำตัวผู้ประสบภัยไปส่งโรงพยาบาล เหตุเกิดเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา นั้น

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้แสดงความชื่นชมมายังนักเรียนและครูโรงเรียนสิชลประชาสรรค์ ที่ได้เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยจมน้ำ ประกอบด้วย นายพลายเงิน ดีอ่อน นายรชตะ สุขแจ่ม และนางสาวกัลย์สุดา สามสุวรรณ ทั้งหมดเป็นนักเรียนชั้น ม.3 และนางฐิติมา วารี ครูอนามัย รวมถึงนักเรียนคนอื่นๆ ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แสดงให้เห็นถึงความมีจิตอาสา ซึ่งเป็นคุณลักษณะของพลเมืองดีที่สมควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียนโรงเรียนอื่นๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะกรณีของนายพลายเงิน ดีอ่อน ที่ก่อนหน้านี้ได้ทำความดีโดยการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุรถยนต์ไฟไหม้ เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยิ่งแสดงให้เห็นว่านายพลายเงินมีจิตอาสา มีความกล้าหาญ มีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่นด้วยใจจริงอยู่เสมอ เป็นแบบอย่างที่ดีว่าการทำความดีนั้น เมื่อทำแล้วก็สามารถทำได้อีกอย่างไม่จำกัด และสามารถสร้างอิทธิพลในแง่บวกให้คนอื่นได้ทำความดีต่อๆ กันไปด้วย

พร้อมกันนี้ ได้เน้นย้ำเรื่องการฝึกทักษะชีวิต การเอาตัวรอด จิตอาสา และความกล้าหาญ ที่ได้จากกิจกรรมวิชาลูกเสือ ขอฝากให้สถานศึกษาช่วยกันนำไปปฏิบัติ ในการจัดกิจกรรมลูกเสือโดยใช้ความสุขเป็นที่ตั้ง มีเป้าหมายสำคัญคือสร้างบุคลิกภาพที่ดี มีปฏิสัมพันธ์กับคนในสังคม ให้นักเรียนสามารถนำความรู้ในการฝึกอบรมลูกเสือไปปรับใช้ หรือเรียนรู้เพิ่มเติมได้ พร้อมจัดทำสื่อเรียนรู้กิจกรรมลูกเสือแบบออนไลน์มากขึ้น เพื่อส่งเสริมการเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime)

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้มอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติให้แก่นักเรียนคนเก่งฮีโร่รุ่นเยาว์และคุณครูหัวใจจิตอาสา พร้อมทั้งศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. ได้ประสานขอเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติจาก พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจในการทำความดีเพื่อสังคมอย่างกล้าหาญ และส่งเสริมการจัดกิจกรรมวิชาลูกเสือให้กับผู้เรียน เพื่อสร้างเสริมทักษะชีวิตที่จำเป็น และสร้างคนรุ่นใหม่หัวใจจิตอาสาที่จะส่งต่อความปรารถนาดีไปยังผู้คนในสังคมต่อไป