เลขาธิการ กพฐ. ลงพื้นที่ สพป.ลพบุรี เขต 1 มอบนโยบายขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา

วันที่ 14 มีนาคม 2567 ณ ห้องประชุมสมบุญ มากบุญ สพป.ลพบุรี เขต 1 นายนิพนท์ นนธิ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 พร้อมด้วยทีมบริหาร ร่วมต้อนรับ ว่าที่ร้อยตรี ดร.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) ในโอกาสลงพื้นที่ประชุมมอบนโยบายและรับฟังผลการดำเนินงานตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ร่วมกับผู้บริหารการศึกษาในพื้นที่จังหวัดลพบุรี อาทิ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 และเขต 2 ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัดลพบุรี ศึกษาธิการจังหวัดลพบุรี รวมถึงบุคลากรที่เกี่ยวข้อง โดยติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และนโยบายและจุดเน้นของ สพฐ. พร้อมรับฟังปัญหาที่พบในพื้นที่และให้คำแนะนำเพื่อพัฒนางานด้านการศึกษาต่อไป

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ โดย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. ได้มอบนโยบายการศึกษา “เรียนดี มีความสุข” โดยมุ่งเน้นการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา และการลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง ซึ่งขับเคลื่อนการดำเนินงานด้วยแนวทาง “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” อาทิ การเพิ่มโอกาสและสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา ด้วยโครงการ “1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ” โดยการพัฒนาให้โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลมีคุณภาพไม่แพ้โรงเรียนในเมือง ทำให้ผู้ปกครองเกิดความไว้วางใจและส่งบุตรหลานไปเรียนในโรงเรียนใกล้บ้าน ส่งผลให้คุณภาพเกิดขึ้นในทุกพื้นที่ของประเทศไทย รวมถึงโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ขั้นพื้นฐานทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สอดคล้องกับความต้องการของประเทศและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน เปลี่ยนบทบาทครูเป็นโค้ชหรือผู้อำนวยการเรียนรู้เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ ยกระดับคุณภาพชีวิตของเด็กให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างอิสระและประกอบอาชีพได้โดยไม่เป็นภาระต่อสังคม

.

“ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่รับฟังผลการดำเนินงานในวันนี้ พบว่าสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดลพบุรีสามารถจัดการเรียนการสอนได้ดี มีผลการดำเนินการเป็นที่น่าพอใจ ทั้งการปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ทันสมัยและหลากหลาย มีการต่อยอดขยายผลโครงการ “1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ” อย่างต่อเนื่อง มีการเสริมสร้างความปลอดภัยของสถานศึกษา สร้างความสุขให้นักเรียนและครูอย่างถ้วนหน้า ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โอกาสนี้ ขอเป็นกำลังใจให้เขตพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติหน้าที่ของตนอย่างเต็มกำลังความสามารถ ซึ่งทาง สพฐ. ก็จะเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายลงสู่ทุกพื้นที่ให้เห็นผลเป็นรูปธรรมต่อไป” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว