สถานศึกษา สพป.นศ.2 เปิดบ้านโชว์ศักยภาพผลงานนักเรียน ชู 4 นโยบาย 14 จุดเน้น

**/// เมื่อเร็ว ๆ นี้ ศูนย์เครือข่ายการศึกษา ที่ 9 พุทธลีลา อำเภอบางขัน สำนักงานเขตพื้นพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 เปิดบ้าน เล่าขานจุดเน้น เด่นความปลอดภัย กว้างไกลให้โอกาส น้อมนำศาสตร์พระราชา ประสิทธิภาพล้ำค่า เร่งพัฒนาสู่สากล
            โดยนายสมหมาย  สุดถนอม ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดลำนาว ประธานศูนย์เครือข่ายการศึกษาที่ 9 เปิดเผยว่า สถานศึกษาในอำเภอบางขัน จำนวน 20 โรงเรียน ร่วมจัดกิจกรรมเปิดบ้าน เล่าขานจุดเน้นตามนโยบาย 4 นโยบาย 14 จุดเน้น ได้แก่ ด้านโอกาส 3 จุดเน้น ด้านคุณภาพ 7 จุดเน้น และนโยบายเร่งด่วน ได้แก่ ความปลอดภัย การอ่าน และการเรียนรู้ทุกที่ทุกเวลาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิตอล  โดยมีครู นักเรียน ผู้ปกครองและองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชนร่วมกิจกรรมกว่า 800 คน ณ โรงเรียนวัดลำนาว อำเภอบางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช
ซึ่งนำผลงานของนักเรียน ครู ในปีการศึกษา 2566 สถานศึกษามาจัดนิทรรศการโชว์ศักยภาพผลงานครู นักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เผยแพร่นวัตกรรมด้านการจัดการศึกษา ตามนโยบายและจุดเน้น ที่ปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียน รวมทั้งยังจัดมอบทุนการศึกษาให้นักเรียน เรียนดีที่ยากจน มอบทุนให้กับนักเรียนคนเก่งคนบางขัน และมอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติสถานศึกษาที่มีผลงานเป็นแบบอย่างได้อีกด้วย

ด้านนายมนูญ  รักดี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ประธานเปิดกิจกรรม กล่าวว่า หน่วยงานมีความตระหนักและเห็นความสำคัญในการจัดการศึกษา เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียน และข้าราชการ บุคลากรทางการศึกษา ที่ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่21 ซึ่งในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นเวทีให้ผู้เรียนได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์  พร้อมทั้งสร้างโอกาสและยกระดับการเรียนรู้ การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ การแก้ปัญหา การคิดวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเป็นการที่แสดงให้เห็นถึงผลการนำนโยบายและจุดเน้นสู่การปฏิบัติ  เห็นการเปลี่ยนแปลงของภาคการศึกษาที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียน ประชาชน เป็นการพลิกโฉมการศึกษาสู่ยุคดิจิทัล     

โดยพัฒนาผู้เรียนสู่เป้าหมายในการเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ คำนึงถึงชาติ ศาสนา ศิลปะ ขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม กีฬา ความปลอดภัย ความมีโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา รวมทั้งสมรรถนะ
ที่สำคัญที่จำเป็นสำหรับโลกยุคใหม่  ไม่ว่ากิจกรรมเรียนรู้สู่อาชีพ การทำผ้ามัดยอมจากใบไม้ การประดิษฐ์เหรียญโปรยทาน กิจกรรมอ่านนี้เพื่อน้อง กิจกรรมวิปครีมหนูน้อยพาเพลิน กิจกรรมมหัศจรรย์เศษวัสดุประดิษฐ์ของเล่นของหนู กิจกรรมดอกไม้พาเพลิน กิจกรรมห้องเรียนหนังสือเล่มเล็ก กิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งน้ำผลผลิตของโรงเรียนและจากชุมชนมาแปรรูป และอีกหลากหลายกิจกรรม ที่แสดงให้เห็นถึงการดำเนินงานของผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา ที่ดำเนินการจัดการเรียนการสอนจากการลงมือปฏิบัติ สร้างคุณค่าให้ตัวเองพัฒนาผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อให้สามารถปรับตัวอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขต่อไป