สพฐ. ร่วมพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (รางวัลเสมาพิทักษ์) ประจำปี พ.ศ. 2566

วันที่ 22 มีนาคม 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) ได้มอบหมายให้ นายสุรินทร์ มั่นประสงค์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.) ร่วมเป็นเกียรติในพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (รางวัลเสมาพิทักษ์) ประจำปี พ.ศ. 2566 โดยมีพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธี ซึ่งมีผู้บริหารและบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ในการส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา ที่ได้รับการคัดเลือกตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ จำนวนทั้งสิ้น 362 คน ณ หอประชุมคุรุสภา

.

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ กล่าวว่า ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงในสังคมยุคดิจิทัลที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในทุกมิติ ทั้งด้านสังคม เทคโนโลยี เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดภัยในรูปแบบใหม่มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อสังคมออนไลน์ ได้มีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน ส่งผลต่อพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ รวมถึงเด็กและเยาวชนได้รับผลกระทบต่างๆ  เช่น การละเมิดสิทธิบุคคล ยาเสพติด การทะเลาะวิวาท การตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ เป็นต้น ดังนั้นการดูแล คุ้มครอง ป้องกัน และแก้ไขปัญหา เด็กและเยาวชนในบริบทของสังคมปัจจุบัน จึงเป็นภารกิจหนึ่งของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องดำเนินการอย่างจริงจัง ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และความรู้ ภายใต้นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน ซึ่งการเรียนการสอนจำเป็นต้องเริ่มจากความสุขทั้งผู้เรียน ผู้สอน และผู้ปกครอง เมื่อมีความสุขจะส่งผลให้การเรียนดีขึ้น เมื่อการเรียนดีขึ้นจะส่งผลกลับไป ทำให้มีความสุขมากยิ่งขึ้น

.

ในนามของกระทรวงศึกษาธิการ ผมขอแสดงความชื่นชมและยินดีกับทุกท่านที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลัง เพื่อให้เด็กและเยาวชนเติบโตเป็นคนดี มีความปลอดภัย สามารถดำรงชีวิตอย่างเป็นสุข มีทักษะชีวิตที่ดี มีพฤติกรรมที่ดีและเหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติต่อไป รมว.ศธ. กล่าว

.

ทั้งนี้กระทรวงศึกษาธิการได้จัดตั้งศูนย์เสมารักษ์ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด เพื่อส่งเสริมสนับสนุนงานลูกเสือ และกิจการนักเรียนในพื้นที่จังหวัด รวมถึงเป็นศูนย์กลางในการประสานงาน ด้านการส่งเสริมความประพฤตินักเรียน นักศึกษา และได้เล็งเห็นความสำคัญของบุคลากร ที่ปฏิบัติหน้าที่ในการส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา ตลอดจนผู้บริหารหน่วยงานทุกภาคส่วนที่ให้การสนับสนุน ซึ่งต้องอุทิศเวลาในการทำงาน จึงได้ดำเนินโครงการเชิดชูเกียรติ พนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (รางวัลเสมาพิทักษ์) ประจำปี พ.ศ. 2566 เพื่อยกย่อง เชิดชูเกียรติ ผู้บริหารและบุคลากรที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่น และเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ ในการปฏิบัติงาน