สพป.ชุมพร เขต 1 จัดโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ปี 2567 เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวและถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี

สพป.ชุมพร เขต 1 จัดโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ปี 2567 เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี  ณ วัดพรุใหญ่  อ.ปะทิว  จ.ชุมพร

วันที่ 2 เม.ย.2567 ดร.ศักดิ์สิทธิ์ แร่ทอง ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 1 ชุมพร  เป็นประธานในพิธีบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ปี 2567 เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนปีนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ชุมพรเขต 1 ได้รับความเมตตาจากเจ้าอาวาสวัดพรุใหญ่ ร่วมจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้า เจ้าอยู่หัวในวโรกาสทรงมีพระชนมายุครบ 5 รอบ หรือ 72 พรรษา และถวายเป็นพระราชกุศล แต่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีฯ ใน วโรกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน   มีการจัดโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ปี 2567 ขึ้น เป็นโครงการร่วมกันระหว่าง วัดพรุใหญ่กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 โดยกำหนดให้มีพิธีปลงผมเจ้านาคในวันที่ 1 เมษายน 2567 และทำพิธีบรรพชาในวันที่ 2 เมษายน 2567 มีเด็กและเยาวชนเข้าร่วมโครงการฯ รวมทั้งสิ้น 74 คน ระหว่างวันที่ 1 เมษายน – 10 พฤษภาคม 2567 รวมระยะเวลา 40 วัน ณ วัดพรุใหญ่ โดยการนำของพระครูสถิตญาณปยุต เจ้าอาวาสวัดพรุใหญ่ ได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้   1. เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้า เจ้าอยู่หัว และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีฯ  2. เพื่อปลูกจิตสำนึกและส่งเสริมให้เยาวชนรู้สึกเคารพรัก หวงแหน ในสถาบันหลักของ ชาติ คือ สถาบันชาติ ศาสนาและสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย ทำหน้าที่พิทักษ์ รักษาให้ดำรงอยู่ ตลอดไปด้วยความสำนึกในพระคุณ  3. เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้รับการพัฒนาตนเองในระหว่างปิดภาคเรียนภาคฤดูร้อนให้ประพฤติปฏิบัติตนอยู่ในหลักของศีลธรรม สามารถนำหลักธรรมและกิจกรรมการ ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันได้  4. เพื่อสร้างจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนห่างไกลยาเสพติด เห็นคุณค่าของตนเอง สำนึกรักบ้านเกิด มีความรู้สึกรักและกตัญญูต่อพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูอาจารย์และผู้อาวุโส มีความรักสามัคคีในหมู่พวกและเป็นประชากรที่ดีของชาติ

รายงานโดย สุนันทรัตน์ เอี่ยมทองกุล นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ