เสมา 1 พร้อมเลขาธิการ กพฐ. ตรวจเยี่ยมสนามสอบแข่งขันฯ บุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค. (2)

วันที่ 7 เมษายน 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ ตำแหน่งบุคลากรทางการ

ศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยมีคณะทำงานจากสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ (สพร.) ร่วมติดตามการตรวจเยี่ยม ณ อาคารศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

.

สำหรับการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) สังกัด สพฐ. ปี 2567 ในภาพรวมทั้งประเทศ มีผู้มีสิทธิสอบจำนวน 76,207 คน มีผู้มาเข้าสอบ 57,699 คน คิดเป็นร้อยละ 75.71 มีศูนย์สอบทั้งหมด 8 ศูนย์ ได้แก่ ศูนย์สอบกรุงเทพฯและปริมณฑล ศูนย์สอบเชียงใหม่ ศูนย์สอบพิษณุโลก ศูนย์สอบอุดรธานี ศูนย์สอบอุบลราชธานี ศูนย์สอบนครราชสีมา ศูนย์สอบสุราษฎร์ธานี และศูนย์สอบสงขลา โดย รมว.ศธ. และเลขาธิการ กพฐ. ได้ตรวจเยี่ยมสนามสอบศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์ฯ ซึ่งเป็นศูนย์สอบกรุงเทพฯและปริมณฑล พบว่าสามารถจัดสอบได้อย่างเรียบร้อย มีมาตรการดูแลความปลอดภัยเป็นอย่างดี และมีการตรวจคัดกรองผู้เข้าสอบอย่างเคร่งครัด โดยสนามสอบนี้ มีผู้มีสิทธิสอบจำนวน 14,960 คน มีผู้มาเข้าสอบ 10,896 คน คิดเป็นร้อยละ 72.83 จากนั้นได้ร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting พูดคุยกับผู้บริหารของ สพฐ. ที่ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสนามสอบอื่นๆ รวมถึงผู้ควบคุมสนามสอบทั่วประเทศ เพื่อรับทราบสถานการณ์ ปัญหาที่พบจากสนามสอบในส่วนภูมิภาค พร้อมทั้งเน้นย้ำการดำเนินการจัดสอบแข่งขันให้เป็นไปด้วยความโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม เป็นหลักสำคัญ

.

ทั้งนี้ การสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) สังกัด สพฐ. ได้เปิดสอบคัดเลือกใน 13 สายงาน รวม 68 อัตรา แบ่งเป็นตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ จำนวน 46 อัตรา ได้แก่ นักจัดการงานทั่วไป (2 อัตรา) นักวิเคราะห์นโยบายและแผน (1 อัตรา) นิติกร (1 อัตรา) นักวิชาการศึกษา (5 อัตรา) นักประชาสัมพันธ์ (4 อัตรา) นักทรัพยากรบุคคล (2 อัตรา) นักวิชาการพัสดุ (3 อัตรา) นักวิชาการคอมพิวเตอร์ (3 อัตรา) นักวิชาการเงินและบัญชี (20 อัตรา) นักวิชาการตรวจสอบภายใน (5 อัตรา) และตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับปฏิบัติงาน จำนวน 22 อัตรา ได้แก่ เจ้าพนักงานธุรการ (11 อัตรา) เจ้าพนักงานการเงินและบัญชี (1 อัตรา) และเจ้าพนักงานพัสดุ (10 อัตรา) โดยการสอบวันนี้เป็นการทดสอบความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก) และทดสอบความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง (ภาค ข) โดยวิธีการสอบข้อเขียน ซึ่งจะประกาศผลการสอบภายในวันที่ 22 เมษายน 2567 ต่อไป

.

พร้อมกันนี้ ผู้บริหารของ สพฐ. ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสนามสอบในส่วนภูมิภาค อาทิ นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการ กพฐ. ลงพื้นที่ศูนย์สอบอุบลราชธานี มีผู้เข้าสอบจำนวน 6,881 คน คิดเป็นร้อยละ 79.05 / นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. ลงพื้นที่ศูนย์สอบนครราชสีมา มีผู้เข้าสอบจำนวน 5,315 คน คิดเป็นร้อยละ 74.66 / นายภูธร จันทะหงษ์ ปุณยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. ลงพื้นที่ศูนย์สอบเชียงใหม่ มีผู้เข้าสอบจำนวน 5,912 คน คิดเป็นร้อยละ 76.99 / นายสุรินทร์ มั่นประสงค์ ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. ลงพื้นที่ศูนย์สอบพิษณุโลก มีผู้เข้าสอบจำนวน 5,954 คน คิดเป็นร้อยละ 76.73 / นายศุภสิน ภูศรีโสม ผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ลงพื้นที่ศูนย์สอบอุดรธานี มีผู้เข้าสอบจำนวน 8,304 คน คิดเป็นร้อยละ 76.80 / นายวิษณุ ทรัพย์สมบัติ ผู้อำนวยการสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา ลงพื้นที่ศูนย์สอบสงขลา มีผู้เข้าสอบจำนวน 10,014 คน คิดเป็นร้อยละ 74.68 และนางสาวพัชรกันย์ เมธาอัครเกียรติ ผู้อำนวยการสำนักการคลังและสินทรัพย์ ลงพื้นที่ศูนย์สอบสุราษฎร์ธานี มีผู้เข้าสอบจำนวน 4,423 คน คิดเป็นร้อยละ 76.76 โดยทั้งหมดพบว่าสามารถจัดสอบด้วยความเรียบร้อย และได้รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาปรับปรุงในการจัดสอบครั้งต่อไป