สถานีแก้หนี้ สพม.สุรินทร์ ทางออกที่เป็นไปได้ในการสร้าง “วินัยทางการเงิน”

สพม.สุรินทร์ เตรียมสนับสนุนความรู้ทางการเงินเป็นแนวทางสร้างวินัยการเงิน/วัฒนธรรมการออม ของครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างเข้ม เพื่อให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำคัญและจำเป็นสำหรับใช้เป็นแนวปฏิบัติของ “ผู้เป็นหนี้” รองรับข้อสรุปการประชุมจากประธานสหกรณ์ทั่วประเทศของ กพฐ. ที่จะหารือแก้หนี้สินครูทั้งระบบ 13 พค.67

26 เมษายน 2567 — นายพงศ์ศาสตร์ ไพรสินธุ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ (สพม. สุรินทร์) นางสาวเพ็ชราพร ขวัญใจ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ และนางปฤษณา อรรถเวทิน ผู้อำนวยการกลุ่มกฎหมายและคดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ (สพม. สุรินทร์) ได้รับมอบหมายจาก ดร. สำเริง บุญโต ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ (สพม.สุรินทร์) ในการเข้าร่วมรับฟังการประชุมผ่านระบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Zoom Meeting) เรื่อง “การขับเคลื่อนสถานีแก้หนี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ครั้งที่ 4/2567” เพื่อดำเนินการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา ณ ห้องประชุมเอราวัณ อาคารพญาคชสาร ชั้น 2

นายพงศ์ศาสตร์ ไพรสินธุ์ รอง ผอ.สพม.สุรินทร์ ร่วมหารือกับนักวิชาการคอมพิวเตอร์
เพื่อวางแนวทางดำเนินการสถานีแก้หนี้ของสำนักงานเขตฯ ในลำดับต่อไปนับจากนี้

โดยการประชุมวันนี้ ดร. เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ เป็นประธานเปิดการประชุมออนไลน์ พร้อมกล่าวสรุปแนวทางการดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้ไว้ว่า “ไม่ได้เพียงแค่เพิ่มสภาพคล่อง แต่สิ่งที่สำคัญคือ คลายทุกข์ คลายความกังวล ส่งเสริมให้มีความสภาพคล่อง แต่ก็ต้องเติมแนวทางที่ดำเนินไปได้ทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้ และเพิ่มความสบายใจให้กับผู้ค้ำประกันเพื่อได้สภาพคล่อง และจะต้องไม่ประพฤตินิสัยเดิมในความฟุ่มเฟือยแต่ต้องรู้จักการบริหารจัดการ มีวินัยทางการเงินตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”

นางปฤษณา อรรถเวทิน ผู้อำนวยการกลุ่มกฎหมายและคดี
กับภารกิจช่วยเหลือครูในสถานีแก้หนี้ ของ สพม.สุรินทร์

ในขณะที่นายพงศ์ศาสตร์ ไพรสินธุ์ รองผู้อำนวยการฯ กล่าวสนับสนุนแนวทางดังกล่าวภายหลังการประชุมออนไลน์เสร็จสิ้นลงว่า “สพม.สุรินทร์ จะต้องเตรียมขับเคลื่อนสถานีแก้หนี้ในลำดับถัดไปด้วยการเชิญผู้สมัครเข้าร่วมโครงการของสำนักงานเขตฯ เข้ามารับบริการทั้งด้านการให้บริการคำปรึกษาและเข้ารับการอบรมในโครงการข้อเสนอแนะที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนแนวคิดและช่องทางการนำวินัยทางการเงินมาใช้สำหรับตนเอง” นายพงศ์ศาสตร์ กล่าว

นางสาวเพ็ชราพร ขวัญใจ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ กับบทบาทสำคัญสร้างความเชื่อมั่นในระบบของการเป็นผู้นำ “สถานีแก้หนี้ สพม.สุรินทร์”