123 เยาวชนวัยเรียน กับการมีส่วนร่วมในงานประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ บวชบรรพชาสามเณร สืบทอดพระพุทธศาสนา เรียนรู้พระธรรม

สพม.สุรินทร์ หนึ่งในตัวแทนหน่วยงานการศึกษาระดับพื้นที่ ร่วมพิธีลาสิกขา สามเณรภาคฤดูร้อนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

(6 พฤษภาคม 2567) – นายพงศ์ศาสตร์ ไพรสินธุ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ (สพม.สุรินทร์) เข้าร่วมพิธีลาสิกขาสามเณรที่เข้าร่วมโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งมีจำนวนเยาวชนที่เข้าร่วมในพิธีบรรพชาตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2567 ที่ผ่านมารวมจำนวนทั้งสิ้น 123 รูป จาก 158 ตำบลของจังหวัดสุรินทร์

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมีระยะเวลาบรรพชาตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน-6 พฤษภาคม 2567 รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 17 วัน และมีช่วงระยะเวลาที่บวชเป็นสามเณร หรือที่เรียกว่า “บรรพชา” อยู่ในการฝึกปฏิบัติธรรมนั้นมีระยะเวลา 15 วัน

ในการนี้ รองผู้อำนวยการ ได้เป็นตัวแทนของหน่วยงานราชการด้านการศึกษาในเขตพื้นที่ ได้ร่วมถวายเครื่องไทยธรรมแด่พระสงฆ์ ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดกลางสุรินทร์ (บ้านละเอาะ) ตำบลเฉนียง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นสถานที่ในการทำพิธีลาสิกขาในครั้งนี้ด้วย

โดยในช่วงเช้านี้ นายประภาส ศรีจันทร์เวียง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธี เมื่อเวลา 8.00 น. และมีหลวงพ่อสมหวัง หรือพระครูปริยัติกิจธำรง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พระอุปัชฌาย์ ดำเนินการมอบประกาศนียบัตรแก่สามเณร พร้อมทั้งเริ่มพิธีลาสิกขา ตามลำดับ

นายประภาส ศรีจันทร์เวียง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ สนทนาสั้นกับพระครูปริยัติกิจธำรง
เกียรติบัตรที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการพิธีบรรพชาในครั้งนี้