สพฐ. รวมพลังจัดประชุมนักเรียนกรุงเทพมหานครปลอดภัย

วันที่ 24 พฤษภาคม 2567 นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในการเปิดประชุมนักเรียนกรุงเทพมหานครปลอดภัย โดยมี นายตฤณ ก้านดอกไม้ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารความสุขและความปลอดภัย สพฐ. ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล ผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัด ทีมศูนย์บริหารความสุขและความปลอดภัย สพฐ. เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 24 – 26 พฤษภาคม 2567 ณ ห้องประชุมบอลลูมวิภาวดี โรงแรมปริ๊นซ์ตัน กรุงเทพมหานคร

.

ด้วยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยศูนย์บริหารความสุขและความปลอดภัย ได้มีการดำเนินงานร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาทและพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนักเรียน เนื่องจากสภาพสังคมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อีกทั้งความล้ำสมัยของเทคโนโลยีการสื่อสาร ความหลากหลายของเชื้อชาติ วัฒนธรรม การหล่อหลอมความคิด ความเชื่อ ของกลุ่มคน ทำให้ต้องใช้วิจารณญาณในการตั้งรับและปรับตัวกับกระแสสังคมยุคใหม่ ส่งผลกระทบต่อเด็กและเยาวชน มีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์มากยิ่ง เช่น การทะเลาะวิวาท การใช้ความรุนแรง การใช้สารเสพติด เป็นต้น

.

ทั้งนี้จึงได้มีการจัดการประชุมฯ ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้มีมาตรการเฝ้าระวังเหตุที่จะเกิดกับนักเรียนในช่วงต่างๆ เพื่อเฝ้าระวังนักเรียนในด้านการใช้ความรุนแรงและพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เพื่อสร้างเครือข่ายในการดูแล เฝ้าระวังเหตุการณ์ความรุนแรงและพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และเพื่อลดพฤติกรรมความเสี่ยงที่ไม่เหมาะสมและความรุนแรงของนักเรียนในกรุงเทพมหานคร

.

โดยในการประชุมฯ นี้ได้มีการหารือและนำเสนอแผนการปฏิบัติงานร่วมกัน เพื่อสร้างความเข้าใจ และสร้างความคุ้นเคยกันระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กองบัญชาการตำรวจนครบาล และสถานศึกษาในกรุงเทพมหานคร ได้ขับเคลื่อนงานนี้ด้วยกัน เพื่อดูแล ช่วยเหลือ และคุ้มครองนักเรียนในสังกัด ซึ่งอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้มีความปลอดภัยอย่างรอบด้าน ทันถ่วงที และมีความสุขในการดำเนินชีวิต ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของ พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษา และมุ่งเน้นให้นักเรียนทุกคน “เรียนดี มีความสุข”