มหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรม วิชาการ และเทคโนโลยีของนักเรียน ปีการศึกษา 2561 ”ระดับชาติ ณ จังหวัดบุรีรัมย์

จังหวัดบุรีรัมย์ โดย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 เขต 2 เขต 3 เขต 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดบุรีรัมย์ และศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับมอบหมายจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดงาน “ มหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรม วิชาการ และเทคโนโลยีของนักเรียน ปีการศึกษา 2561 ”ระดับชาติ ณ จังหวัดบุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 6-8ธันวาคม 2561 ภายใต้คำขวัญ “ หัตถศิลป์ถิ่นอีสาน ตำนานภูมิปัญญา ก้าวหน้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 ”

 

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2561 ห้องประชุมโรงแรมสกายวิว นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นายสมศักดิ์ ชอบทำดี ศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ผู้แทนตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ผู้แทนมลฑลทหารบกที่ 26 ผู้แทนสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ นายรณชัย สุขสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 (บุรีรัมย์) ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1-4 ร่วมแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมในการจัดงาน “มหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรม วิชาการ และเทคโนโลยีของนักเรียน ปีการศึกษา 2561 ระดับชาติ ณ จังหวัดบุรีรัมย์” ระหว่างวันที่ 6-8 ธันวาคม 2561 ภายใต้คำขวัญ “หัตถศิลป์ถิ่นอีสาน ตำนานภูมิปัญญา ก้าวหน้าสู่ไทยแลนด์ 4.0” ซึ่งมีกิจกรรมหลักสำคัญคือ การประกวดแข่งขันของนักเรียน ด้านศิลปหัตถกรรม วิชาการ และเทคโนโลยี การจัดนิทรรศการถนนคนเรียน กิจกรรมเปิดโลกวิชาการ การแสดงและจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ของนักเรียน และโรงเรียน จากทุกจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และได้กำหนดทำพิธีเปิดงานและส่งมอบธงเจ้าภาพจัดงานในปีต่อไป ในช่วงเย็นวันที่ 6 ธันวาคม 2561 ณ บริเวณลานด้านหน้า สนามช้างอารีน่า จังหวัดบุรีรัมย์

นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้เป็นงานระดับชาติ เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้ครูและนักเรียนได้พัฒนาทักษะด้านวิชาการ วิชาชีพ ศิลปะ ดนตรี นาฏศิลปะ เห็นคุณค่าและเกิดความภาคภูมิ ใจในความเป็นไทย และการพัฒนาให้ก้าวทันเทคโนโลยีปัจจุบันเตรียมความพร้อมสู่อนาคตที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นักเรียนที่เข้าแข่งขันได้มีโอกาสพัฒนาฝีมือ เห็นช่องทางสู่การสร้างงานสร้างอาชีพ เป็นการพัฒนาศักยภาพสู่ความเป็นเลิศอย่างรอบด้าน มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาองค์ความรู้ เกิดความตื่นตัวค้นคว้าหาความรู้ใหม่ๆ ในการเตรียมตัวเข้าแข่งขันตั้งแต่ระดับโรงเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา จนถึงการแข่งขันในระดับชาติ งานมหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรม วิชาการ และเทคโนโลยีของนักเรียน จึงเป็นเวทีอันทรงคุณค่าในการแสดงความสามารถสำหรับเยาวชนไทยชนได้รับรู้ว่า “เด็กไทย ก็เก่งไม่แพ้ชาติใดในโลก”

  สำหรับการแข่งขันความสามารถของนักเรียน มีกิจกรรมหลักทั้งสิ้น 171 กิจกรรม แยกเป็นกิจกรรมสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 465 กิจกรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 225 กิจกรรม และการศึกษาพิเศษเฉพาะทาง 149 กิจกรรม ใน 11 อำเภอ (ได้แก่ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ นางรอง หนองกี่ สตึก พุทไธสง คูเมือง ลำปลายมาศ ประโคนชัย กระสัง พลับพลาชัย และอำเภอห้วยราช) รวม 53 สนามสนามแข่งขัน ซึ่งคาดว่าจะมีนักเรียน นักศึกษา บุคลากรทางการศึกษา และประชาชนเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 4 แสนคน