กลุ่มสถานศึกษาสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่มที่ 4 จัดอบรมโครงการพัฒนาครูแกนนำขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา

กลุ่มสถานศึกษาสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่มที่ 4 จัดอบรมโครงการพัฒนาครูแกนนำขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา

วันที่ 22 กรกฎาคม 2563 ดร.สุรพล  เสนบุญ เป็นประธานพิธีเปิดการอบรมโครงการพัฒนาครูแกนนำขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา เรื่อง “บทบาทครูแกนนำงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน” ในระหว่างวันที่ 28 –  กรกฎาคม  2563  ณ  ห้องประชุม ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 10 จังหวัดอุบลราชธานี โดยมีนายสรายุทธ  ภูคัสมาส  ผู้อำนวยการโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ  กล่าวรายงานโครงการ นามคณะกรรมการดำเนินงาน  และได้รับเกียรติจากวิทยากร นายวุธ  กาวงษ์กลาง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคำน้อย สพป.ขอนแก่น เขต  นางสาวเทพรัตน์  เสนาฤทธิ์  ศน.สพป.ขอนแก่น เขต 2 นายชนะ  โนนทนวงษ์  ผู้อำนวยการโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น  นางเกษแก้ว  บุญบาล ครู โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น  และนายกัณณ์วัตร  ชุ่มชื่น  ครู โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น  บรรยายพิเศษ เรื่อง เข้าใจและประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รายการเกณฑ์ประเมินสถานศึกษาพอเพียง  เรียนรู้ ผลการประเมินองค์ประกอบ ตัวบ่งชี้การประเมินสถานศึกษาพอเพียง  และ สรุปการเรียนรู้ การประเมินสถานศึกษาพอเพียง

 

ดร.สุรพล  เสนบุญ  ประธาน สถานศึกษาสังกัด สศศ. กลุ่ม 4  เปิดเผยว่า  ตามที่ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริบางประการเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช “การสอนและอบรมให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณนั้น ควรใช้วิธีการปลูกฝังให้เด็กเห็นความงดงาม ความน่าสนใจ และเกิดความปิติที่จะทำการศึกษาและอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป การใช้วิธีการสอนที่ทำให้เกิดความรู้สึกกลัวว่าหากไม่อนุรักษ์แล้วจะเกิดผลเสีย เกิดอันตรายแก่ตนเอง จะทำให้เกิดความเครียด ซึ่งจะเป็นผลเสียแก่ประเทศในระยะยาว  แนวพระราชดำริฯที่ทรงห่วงใยทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะทรงเน้นให้เด็กๆ ตามโรงเรียนทั่วประเทศได้รู้จักชื่อต้นไม้ เพื่อจะได้รักและหวงแหนต้นไม้ซึ่งเป็นมรดกทางธรรมชาติของไทย “สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน” จึงมีแนวคิดแนวปฏิบัติที่จะนำมาบูรณาการใช้ในการจัดการเรียนการสอน สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณ มิใช่เป็นสวนประดับ สวนหย่อม หรือสวนสวย โรงเรียนงาม แต่เป็นงานที่เข้ามาสนับสนุนที่มีอยู่แล้วหรือสร้างขึ้นมาใหม่ ที่จะให้ความรู้ เกิดการพัฒนาสภาพแวดล้อม สามารถนำมาบูรณาการใช้ในการจัดการเรียนการสอน ให้ผู้เรียนสังเกตเรียนรู้ ตั้งคำถามหาคำตอบ และเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่ชุมชนโดยทั่วไป

จากเหตูผลดังกล่าวข้างต้น กลุ่มสถานศึกษาในสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่ม  จึงได้จัดโครงการพัฒนาครูแกนนำขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาให้กับบุคคลากรของแต่ละสถานศึกษาในสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่ม ๔   เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรของโรงเรียนมีทักษะการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการตามแนวทางของงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน  โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้รวบรวมข้อมูลพืชพรรณและภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อเป็นฐานในการเรียนรู้ เป็นสื่อการเรียนการสอนในวิชาต่างๆ อันจะเกิดผลประโยชน์แก่นักเรียน ครู และบุคลากรในโรงเรียนต่อไป  โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้โรงเรียน เป็นแหล่งเรียนรู้รวบรวมข้อมูลพืชพรรณและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สำคัญ ให้ครูมีความรู้ ทักษะการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการตามแนวทางของงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน นักเรียนมีความเข้าใจ มีทักษะการปฏิบัติ ทักษะการคิด ทักษะการสื่อสาร สรุปองค์ความรู้ นำเสนอองค์ความรู้ สร้างนวัตกรรม ส่งผลให้นักเรียนเกิดความปิติที่จะทำการศึกษาและอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป และเพื่อให้ ผู้บริหาร ครู บุคลากรและผู้เรียนในโรงเรียน มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณท้องถิ่น ตระหนักเห็นคุณ รู้ค่าของสรรพสิ่ง สรรพชีวิต มีการศึกษาค้นคว้า อันก่อให้เกิดผู้เชี่ยวชาญระดับท้องถิ่น

เป้าหมาย เพื่อ ให้ครู มีความรู้และทักษะการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการตามแนวทางของงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนและบุคลากรของสถานศึกษารวมทั้งผู้เกี่ยวข้อง  และครู บุคลากร ที่เข้ารับการพัฒนา รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม สามารถนําความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาตนเองและสถานศึกษาให้มีคุณภาพต่อไป

สำหรับการอบรมโครงการ  ในครั้งนี้  จัดขึ้นโดยโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ เป็นสถานศึกษาที่ได้รับมอบหมายจากสถานศึกษาสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่มที่ ๔  โดยมีสถานศึกษาในสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่ม ๔ เข้าร่วมทั้งหมด จำนวน ๒๑ สถานศึกษา ซึ่งมีข้าราชการครูและบุคลากรในสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ที่จัดการเรียนการสอนเด็กที่เป็นมีความจำเป็นพิเศษ จำนวน 100 คน  คณะวิทยากรจำนวน 6 คน ระยะเวลาในการจัดอบรม จำนวน 3 วัน ระหว่างวันที่ 28 – 29 กรกฎาคม 2563 ณ ห้องประชุมศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 10 จังหวัดอุบลราชธานี

ภาพ/ข่าว : นายสมยศ ภูบาลี, นางสาวปิยากร กาขาว
รายงานข่าว : ว่าที่ ร.ต.กิตติศักดิ์ ไชยศรีษะ

 

โครงการพัฒนาครูแกนนำขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา
“บทบาทครูแกนนำงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน”
ระหว่างวันที่ 28-29 กรกฎาคม  2563
ณ หอประชุมศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 10 จังหวัดอุบลราชธานี

 

ภาพ/ข่าว : นายสมยศ ภูบาลี, นางสาวปิยากร กาขาว
รายงานข่าว : ว่าที่ ร.ต.กิตติศักดิ์ ไชยศรีษะ

ดูรูปภาพทั้งหมด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

กิตติศักดิ์ ไชยศรีษะ
Latest posts by กิตติศักดิ์ ไชยศรีษะ (see all)