ผอ.สพป. กาญจนบุรี เขต 4 เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “นิทรรศการผลงานนักเรียน สุดยอดสามยอด ประจำปีการศึกษา 2563”

วันที่ 28 ธันวาคม 2563 นายสุภชัย ปุริสาย ผู้อำนวยการ สพป. กาญจนบุรี เขต 4 เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “นิทรรศการผลงานนักเรียน สุดยอดสามยอด ประจำปีการศึกษา 2563” โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่าย ผู้นำชุมชน คณะครู  ผู้ปกครอง  นักเรียน  และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมในพิธีเปิดงานดังกล่าว ณ โรงเรียนบ้านสามยอด ตำบลช่องด่าน  อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี

นายสุภชัย ปุริสาย ผู้อำนวยการ สพป. กาญจนบุรี เขต 4 กล่าวว่า รู้สึกชื่นชมที่ได้เห็นความตั้งใจ ความพร้อมเพรียงและความมุ่งมั่นของทุกท่านที่ร่วมกันจัดนิทรรศการ  การจัดนิทรรศการในครั้งนี้ก็เพื่อมุ่งหวังที่จะได้แลกเปลี่ยนมุมมอง ทัศนคติ แนวทางในการพัฒนาการศึกษาของชาติในอนาคต  และพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้มีความรู้ ความสามารถมากยิ่งขึ้น  เป็นผู้เรียนระดับแนวหน้าในอนาคต  ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง ผมขอเป็นกำลังใจและพร้อมที่จะร่วมสนับสนุนการพัฒนาผู้เรียนสู่ศตวรรษที่ 21  ด้วยความเต็มใจ  ผมเชื่อว่า การจัดนิทรรศการผลงานนักเรียน ประจำปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนบ้านสามยอดในครั้งนี้ จะเป็นการสร้างผู้เรียนที่มีคุณภาพ สามารถตอบสนองนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ได้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้โรงเรียนบ้านสามยอดได้จัดการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และจัดการศึกษาที่หลากหลายประสบการณ์ หลากหลายวิธีการ เน้นการสร้างสมรรถนะที่สำคัญ จำนวน 10 สมรรถนะ พร้อมทั้งเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริงให้มากที่สุด โดยการนำศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม ซึ่งนอกจากจะก่อให้เกิดความยั่งยืนในความรู้ที่เรียนแล้ว ยังตอบสนองนโยบายไทยแลนด์ 4.0 นโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้และการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของกระทรวงศึกษาธิการ จากการจัดการเรียนรู้ในปีการศึกษา 2563 ผู้เรียนได้เรียนรู้ทั้งจากคณะครูและวิทยากรภายนอก จึงก่อให้เกิดชิ้นงานที่มีความหมายกับผู้เรียนเป็นอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ การจัดนิทรรศการผลงานนักเรียน สุดยอดสามยอดในครั้งนี้นั้นเป็นลักษณะ Open school โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้น ดึงดูดความสนใจให้ผู้เรียนเกิดความต้องการที่จะผลิตชิ้นงาน กระตุ้นความสนใจในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ ส่งผลให้เกิดความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าในตัวเอง  เพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ในการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน และเพื่อนำเสนอผลงานของผู้เรียน รวมทั้งเป็นการสื่อสารกับผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้อง ถึงรูปแบบและแนวทางในการจัดการศึกษาของโรงเรียน

อย่างไรก็ตาม การจัดนิทรรศการดังกล่าวได้มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของผู้ร่วมงาน การล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และการตั้งเจลแอลกอฮอล์ล้างมือจุดต่าง ๆ ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)