สพฐ. จับมือ ยูนิเซฟ ร่วมพัฒนาคุณภาพเด็กไทย

วันที่ 19 มกราคม 2564 นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธาน ในการประชุมหารือแผนการทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาการศึกษาและคุณภาพของเด็กในประเทศไทย ระหว่างสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย โดยมี นายธีร์ ภวังคนันท์ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบเครือข่ายและการมีส่วนร่วม สพฐ. พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง สพฐ. นางเซเวอรีน เลโอนาร์ดี รองผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟ คณะทำงานจากองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมอาคาร สพฐ. 5 ชั้น 9 กระทรวงศึกษาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีแผนการทำงานร่วมกับองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย เพื่อสร้างความอยู่ดีมีสุขให้กับเด็กทุกคน ซึ่งการประชุมครั้งนี้เป็นการหารือและแลกเปลี่ยนแนวทางการทำงานเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาและคุณภาพของเด็กในประเทศไทย โดยมีหัวข้อในการหารือ ดังนี้ การสนับสนุนให้มีการเปิดเรียนในเดือนกุมภาพันธ์หรือเร็วกว่า การส่งเสริมการจัดการศึกษาให้กับเด็กข้ามชาติ เด็กด้อยโอกาสในการเรียนรู้ และโรงเรียนขนาดเล็ก การพัฒนาหลักสูตรสมรรถนะ และกรอบทักษะ การเรียนรู้ทางไกลและเทคโนโลยีทางการศึกษา การเข้าถึงการศึกษาของเด็กพิการและมิติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาแบบมีส่วนร่วม การให้ความร่วมมือสนับสนุนในเรื่องการจัดการศึกษาเมื่อเกิดภัยพิบัติ เช่น ความร่วมมือระหว่างการระบาดของโรคไวรัส COVID-19
สำหรับการดำเนินงานที่ผ่านมาขององค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ได้ร่วมมือจัดการศึกษาในกับเด็กที่อยู่ห่างไกล และเด็กที่อยู่บนพื้นที่สูง โดยสนับสนุนเทคโนโลยีทางด้านการศึกษาภายใต้ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทยในการดำเนินการประเมินการเรียนการสอนทางไกล และได้ร่วมมือกับสถิติแห่งชาติศึกษาสำรวจพหุดัชนีการพัฒนาการของเด็ก นอกจากนี้ในปัจจุบันการศึกษาของไทยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 องค์การยูนิเซฟฯ ก็ได้ให้ความร่วมมือกับ สพฐ. ในด้านต่างๆ เช่น การให้ความร่วมมือในการทบทวนคู่มือครูในการเรียนการสอนทางไกล การผลิตเอกสารคู่มือครูในการส่งเสริมความรู้ด้านโควิด-19 การส่งเสริมให้มีการใช้ e-learning เพื่อการเรียนรู้แนวปฏิบัติในสถานศึกษา การแจกจ่ายปรอดวัดไข้ในจังหวัดชายแดนใต้ จัดทำประเมินความเหลื่อมล้ำการศึกษาทางด้านเทคโนโลยี การจัดกิจกรรมการอ่านเพื่อความปลอดภัยในชีวิตกับโรงเรียนและแนวทางการปฏิบัติโรงเรียนปลอดภัยให้กับโรงเรียนในทุกสังกัดด้วย