ฮีโร่ ม.6 วัดสุทธิฯ เข้าพบนายกฯ เน้นย้ำจิตอาสาช่วยเหลือสังคม

วันที่ 25 ธันวาคม 2561 ณ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับ 13 นักเรียน โรงเรียนวัดสุทธิวราราม ที่ให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวจีน
ที่พยายามกระโดดสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน เมื่อค่ำวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบโอวาทแก่นักเรียน ชื่นชมทักษะการใช้ภาษาจีนสื่อสารกับนักท่องเที่ยว และจิตอาสาในการช่วยเหลือผู้คน พร้อมทั้งมอบเกียรติบัตรเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทำความดีของนักเรียนต่อไป
โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สืบเนื่องจากกลุ่มเด็กนักเรียนจากโรงเรียนวัดสุทธิวราราม ที่กำลังเล่นดนตรีเปิดหมวกเพื่อหารายได้จัดงานประกวดดนตรีของทางโรงเรียน “สุทธิ มิวสิคอวอร์ด” ณ บริเวณท่าเรือสาทร
ได้เข้าให้การช่วยเหลือชายชาวจีนคนหนึ่งที่พยายามกระโดดสะพานตากสิน โดยพูดคุยเกลี้ยกล่อมด้วยภาษาจีน จนสามารถยับยั้งเหตุได้ในที่สุด ก่อนส่งตัวต่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแล ท่ามกลางเสียงชื่นชมจากสังคมโซเชียลมีเดียที่ยกย่องการกระทำของเด็กกลุ่มนี้ที่พยายามช่วยเหลือชายชาวจีนคนดังกล่าวอย่างสุดความสามารถ

นายสิทธิชาติ มลิวัลย์ (พัน) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นผู้ที่ใช้ภาษาจีนสื่อสารกับชายชาวจีน ได้เล่าถึงเหตุการณ์วันนั้นว่า ตนเองและเพื่อนๆ นักเรียนโรงเรียนวัดสุทธิวราราม ชั้น ม.6/4 จำนวน 9 คน
และรุ่นน้องชั้น ม.3 อีก 4 คน ได้ไปเล่นดนตรีเปิดหมวกที่บริเวณท่าเรือสาทร ชายชาวจีนคนนี้ได้เดินเอาเงินสดมาให้จำนวน 1,000 หยวน (ประมาณ 5,000 บาท) ต่อมาได้เอามาให้เพิ่ม รวมเป็น 1,600 หยวน (ประมาณ 8,000 บาท) ตนเริ่มฉุกใจถึงความผิดปกติ เนื่องจากเป็นจำนวนเงินที่เยอะมาก จากนั้นชายคนเดิมยังให้โทรศัพท์มือถือของตัวเองมาอีก ตนและเพื่อนๆ เห็นว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้องไม่สามารถรับไว้ได้ จึงเดินตามชายคนดังกล่าวไปเพื่อคืนทรัพย์สินและถามไถ่พูดคุย ในตอนแรกที่พูดคุยเป็นภาษาอังกฤษชายชาวจีนไม่ยอมสนทนาด้วย และพูดเป็นภาษาจีนออกมา ตนเองที่เรียนภาษาจีนมาตั้งแต่เด็กและสามารถสื่อสารได้ จึงพูดคุยกับเขาด้วยภาษาจีน สอบถามแล้วได้ความว่า พ่อและอากงของชายคนดังกล่าวเสียชีวิตที่ประเทศไทย เขาจึงอยู่ตัวคนเดียวไม่มีครอบครัวและญาติ เลยเกิดความท้อแท้สิ้นหวังและคิดสั้นขึ้นมา เมื่อรู้ดังนั้นตนเองและเพื่อน จึงช่วยกันเกลี้ยกล่อมให้กำลังใจเพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อไป พร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาดูแลช่วยเหลือ ซึ่งล่าสุดทราบว่าชายดังกล่าวได้พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งอย่างปลอดภัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ทางด้านนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังจากได้ฟังเรื่องราวทั้งหมดจากนักเรียนแล้ว ได้กล่าวชื่นชมความกล้าหาญในการช่วยเหลือผู้อื่นอย่างไม่หวังสิ่งตอบแทน และการร่วมมือทำงานกันเป็นทีมของนักเรียนทั้ง 13 คน ที่ต่างแบ่งหน้าที่ในการช่วยเหลือจนสามารถยับยั้งเหตุได้ทันท่วงที โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของจิตอาสา ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้รับสั่งกับตนมาหลายครั้ง ในเรื่องการเป็นจิตอาสา และใช้วิชาความรู้ที่ตัวเองมีความเชี่ยวชาญ ทำเพื่อสาธารณประโยชน์ โดยต้องมีคุณธรรมและจริยธรรมด้วย ซึ่งการพัฒนาการศึกษาต้องเร่งสร้างทั้งคนดีและคนเก่ง มีคุณธรรม มีการเผื่อแผ่แบ่งปัน มีจิตสาธารณะ ในส่วนของการใช้ทักษะภาษาจีนของนักเรียนนั้น ก็เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการเรียนภาษาต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลมอบหมายกระทรวงศึกษาธิการขับเคลื่อนนโยบายด้านนี้อย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาห้องเรียนภาษาจีนทั่วประเทศ รวมถึงโครงการพัฒนาครูภาษาอังกฤษที่มีการพัฒนาในทางบวกมาอย่างต่อเนื่อง

สุดท้าย นายสิทธิชาติ มลิวัลย์ ได้ขอฝากคำพูดถึงชายชาวจีนคนนั้นว่า ถ้าหากว่าพี่ฟังอยู่ ผมอยากจะบอกว่า “หนี่หายโหย่ว เผิงโหย่ว เจียโหยว หว่อซื่อนี่เตอเผิงโหย่ว เซี่ยเซี่ย” ซึ่งแปลว่า “อย่างน้อยยังมีผมคนหนึ่งเป็นเพื่อนพี่นะครับ สู้ๆ ผมเป็นกำลังใจให้ ขอบคุณครับ” คลิกชมคลิปบรรยากาศ

ฐิติมา ข่าว