สพฐ. จัดประชุมสร้างความรู้ความเข้าใจในภารกิจ สพม.

วันที่ 12 มีนาคม 2564 นายนิพนธ์ ก้องเวหา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานในการประชุมสร้างความรู้และความเข้าใจในภารกิจของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เพื่อให้การดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสามารถดำเนินการได้ตามภารกิจที่กำหนด และรองรับการจัดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาทั่วประเทศ บุคลากรในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาใหม่ และผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 140 คน เข้าร่วมการประชุม ณ โรงแรมรอยัล ซิตี้ ปิ่นเกล้า กรุงเทพมหานคร

นายนิพนธ์ ก้องเวหา ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า สำหรับการประชุมในครั้งนี้ เนื่องด้วยราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การกำหนดและแก้ไขเปลี่ยนแปลงเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จึงมีคำสั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาไปปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตามการกำหนดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาใหม่ เพื่อให้ สพม. ที่กำหนดใหม่สามารถดำเนินการบริหารและจัดการศึกษาได้ตามภารกิจงานที่กำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยในระยะแรกให้ดำเนินการเตรียมความพร้อมด้านสถานที่ตั้ง ครุภัณฑ์ วัสดุอุปกรณ์ และสิ่งอำนวยการต่างๆ เพื่อรองรับการปฏิบัติงานของบุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาดังกล่าว

ทั้งนี้ ในการประชุมได้มีการเสวนาเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานของ สพม. รวมถึงมีการบรรยายหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจ อาทิ การดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาการจัดการศึกษาของ สพม. โดย นายนิพนธ์ ก้องเวหา ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. / การบริหารจัดการอำนวยการใน สพม. โดย นายเทอดชาติ ชัยพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ / ระบบการบริหารงานบุคคล โดย นายอนันต์ พันนึก ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคล / การบริหารจัดการด้านงบประมาณและข้อมูลสารสนเทศของ สพม. โดย นายสุรินทร์ สว่างอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนฯ / การบริหารจัดการด้านการคลัง โดย น.ส.พัชรกันย์ เมธาอัครเกียรติ ผู้อำนวยการสำนักการคลังและสินทรัพย์ และรายงานความก้าวหน้าในการจัดตั้ง สพม. ใหม่ 20 เขต เป็นต้น