พิธีเปิดการแข่งขันงานมหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรมวิชาการและเทคโนโลยี ของนักเรียน ปีการศึกษา 2561 ระดับชาติ (ภูมิภาคภาคกลางและภาคตะวันออก) จังหวัดนครปฐม

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประธานในพิธี เปิดงานมหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรม วิชาการ และเทคโนโลยีของนักเรียน  ปีการศึกษา 25๖๑ ระดับชาติ (ภาคกลางและภาคตะวันออก)  จังหวัดนครปฐม ณ  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม  

 

 โดยมีนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวต้อนรับผู้มาร่วมงานมหกรรมฯ ต่อจากนั้นนายไพฑูรย์  อรุณศรีประดิษฐ์ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต ๑ ได้กล่าวรายงานในนามของเจ้าภาพการจัดงานมหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรม วิชาการ และเทคโนโลยีของนักเรียน ปีการศึกษา ๒561 ระดับชาติ ณ จังหวัดนครปฐม ขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูง ที่ได้กรุณาให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรม วิชาการ และเทคโนโลยีของนักเรียนปีการศึกษา ๒561ระดับชาติ (ภาคกลางและภาคตะวันออก) ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ในวันนี้

          “ศิลปหัตถกรรมนักเรียน” เป็นกิจกรรมที่กระทรวงศึกษาธิการรับเป็นเจ้าภาพ ในการจัดงานเพื่อสนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ ที่เป็นผู้เริ่มจัดขึ้นครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. ๒๔55 จุดมุ่งหมายเพื่อ “แนะนำชักจูง ให้เด็กชายหญิงในสมัยนั้น ได้เอาใจฝึกหัดศิลปหัตถกรรม ซึ่งเป็นทางเลือกอาชีพต่างๆ เพื่อป้องกันการที่เด็กทั้งหลายพากันนิยมในการเป็นเสมียนหรือเข้ารับราชการให้น้อยลง”

          สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้เริ่มจัดงาน “ศิลปหัตถกรรมนักเรียน” ในปีการศึกษา ๒5๔๐ และดำเนินการจัดงานอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งหวังให้ เยาวชนไทยหันมาเอาใจใส่ในการเรียนวิชาชีพ ฝึกฝนทักษะฝีมือตนเองให้มีความเป็นเลิศ และรอบรู้ในวิชาชีพที่ตนเองถนัดอันเป็นรากฐานสำคัญในการประกอบอาชีพในอนาคต ซึ่งการจัดงานในปีการศึกษา ๒5๖๑ นี้

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้มอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต ๑ เขต ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๙ ศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา ๑ และโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม เป็นเจ้าภาพการจัดงาน โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความสามารถในด้าน ศิลปหัตถกรรม วิชาการ และเทคโนโลยี  เพื่อเป็นการจัดเวทีให้นักเรียนแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ในด้านสุนทรียภาพ ทางดนตรี นาฏศิลป์ ศิลปะการแสดง สิ่งประดิษฐ์ และด้านพลศึกษาเพื่อให้ได้ตัวแทนนักเรียนที่มีความรู้ความสามารถที่จะเข้าร่วมการแข่งขันในเวทีอื่นๆ หรือระดับนานาชาติต่อไปสำหรับการดำเนินการจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ ๒๕-๒๗ ธันวาคม ๒๕๖๑ ภายใต้คำขวัญ “ศิลปหัตถกรรมล้ำค่า แหล่งวิชานำสมัย สร้างสรรค์องค์ความรู้ใหม่ มุ่งก้าวไกลสู่สากล” ซึ่งมีกิจกรรมหลักสำคัญ คือ การประกวดแข่งขันความสามารถของนักเรียนด้านศิลปหัตถกรรม วิชาการ และเทคโนโลยี การจัดนิทรรศการทางวิชาการ การจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ของนักเรียน และโรงเรียน จำนวน ๖๐ เขตพื้นที่การศึกษา จาก ๒๖ จังหวัด ภาคกลางและภาคตะวันออก  ซึ่งจัดการแข่งขันความสามารถของนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นปฐมวัย ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ รวมจำนวน ๕๑๑กิจกรรม โดยมีสนามแข่งขันจำนวน ๓๖ สนาม ในพื้นที่ ๗ อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนครปฐม กำแพงแสน ดอนตูม นครชัยศรี สามพราน บางเลนและอำเภอพุทธมณฑล  การจัดงานในครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์ด้วยดีจากหน่วยงานในจังหวัดนครปฐมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทุกภาคส่วนให้การสนับสนุนการจัดงานอย่างดียิ่ง  และในโอกาสนี้ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้มอบ โล่ที่ระลึกให้แก่ผู้มีอุปการคุณ    โล่รางวัล  OBEC QA ให้แก่โรงเรียนที่ผ่านการประเมิน   และกล่าวเปิดงานมหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรม วิชาการและเทคโนโลยีของนักเรียนปีการศึกษา๒๕๖๑ระดับชาติ(ภูมิภาคภาคกลางและภาคตะวันออก) จังหวัดนครปฐมต่อไป

สามารถชมภาพเพิ่มเติมได้ที่  https://www.facebook.com/esanpt1/

เว็บ สพป.นครปฐม เขต 1      http://www.nptedu.go.th/area1/