โรงเรียนบ้านดอนม่วง สพป.นครราชสีมา เขต 1

โรงเรียนบ้านดอนม่วง   ตั้งอยู่ที่  ตำบลใหม่   อำเภอโนนสูง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต1   โดยมี  นางสาววิไลพร  ปานเพชร    เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนม่วง  ได้ปรับกิจกรรมการเรียนการสอนในสถานการณ์่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโรโรน่า ( COVID-19 ) โดยจัดการเรียนการสอนแบบใหม่ให้กับนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงชั้น ป.6 หลังจากได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยการเสริมสร้างวิชาความรู้ทักษะอาชีพพื้นฐานในการปลูกผักสวนครัว การเลื้ยงไก่ เพาะเห็ด ทำอาหารรับประทานเอง  แม้เกิดโรคระบาดอีกครั้งก็มีอาหารกินตลอดไม่อดตาย

น.ส.วิไลพร ปานเพชร   ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนม่วงเปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมา โรงเรียนและเด็กนักเรียนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค โควิด -19 นักเรียนต้องหยุดเรียนอยู่บ้าน ผู้ปกครองของเด็กบางรายตกงานขาดรายได้มาเลี้ยงครอบครัว ตนจึงมองเห็นปัญหาดังกล่าวและหลังจากที่สามารถเปิดทำการเรียนการสอนได้ตามปกติ ตนจึงปรับปรุงพื้นที่ข้างอาคารเรียนทำเป็นแปลงผัก เล้าไก่ โรงเพาะเห็ด เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้วิชาการทำเกษตรแบบปลอดสารพิษ และผลผลิตที่ได้ก็นำมาประกอบอาหารกลางวันภายในโรงเรียนส่วนที่เหลือก็จะให้เด็กนักเรียนนำไปขาย จำหน่ายให้กับชาวบ้านในราคาที่ถูก พร้อมทั้งได้ฝึกให้เด็ก ๆ ได้ลองทำอาหารหลากหลายเมนู เช่น ทำขนมครกจากไข่นกกระทาฝีมือเด็กนักเรียน​ชั้นอนุบาล​ ทำแซนวิชใช้ เมี่ยงปลาทูด้วยฝีมือนักเรียนชั้นประถม​ศึกษา ซึ่งนักเรียนได้นำผักปลอดสารพิษที่ปลูกเองมาทดลองทำ  เป็นการส่งเสริมอาชีพให้เด็ก ๆ  ไปในตัวอีกด้วย

จากการสอบถาม เด็กหญิงอายริน จงกลกลาง อายุ 11 ปี นักเรียน​ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  ของโรงเรียนดังกล่าว บอกว่า ตนเองและเพื่อนๆ มีหน้าที่รับผิดชอบในการปลูกผัก ช่วยกันรดน้ำและพรวนดินในช่วงเย็นของทุกวัน พร้อมทั้งได้นำผักที่ปลูกมาทำอาหารกลางวันของโรงเรียน เพื่อนๆนักเรียนในโรงเรียนก็ปลอดภัยในการรับประทานผักที่สะอาดปลอดสารพิษ  โดยครอบครัวของตนมีอาชีพปลูกผักอยู่แล้ว ทำให้ได้ความรู้ไปต่อยอดช่วยเหลือทางบ้านในการประกอบอาชีพด้วย ส่วนน้อง ๆ ชั้นอนุบาลก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการฝึกทำอาหารทานเอง สำหรับผักปลอด​สารพิษ​จะมีชาวบ้านในหมู่บ้านมาซื้อไปประกอบอาหารทุกวัน  ตนเองรู้สึกชอบกิจกรรมที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น มีความสนุกกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้จริง

นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังมีกิจกรรมให้นักเรียนเพื่อทักษะด้านต่าง ๆ อีกด้วย  เช่น กิจกรรม​ประดิษฐ์เครื่องร่อน ในกิจกรรมของวิชาวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งแข่งขันตัวแทนโรงเรียนในโครงการนักบินน้อย ของทาง   สพฐ.และกิจกรรมประดิษฐ์​ธง  ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรม​ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นในหลักสูตรสถานศึกษา โดยทางโรงเรียนได้ปรับให้สอดรับกับช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดข​องโรคโควิด19.