สพม.เลย หนองบัวลำภู จัดกระบวนการ PLC “จับเข่าครูรู้เล่าปัญหา…” ยกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

เมื่อวันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม 2564 สำนักงานเขตพท้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู โดยกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา จัดกิจกรรมตามโครงการ :พัฒนาการจัดการเรียนรู้ทั้งระบบเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกระบวนการ PLC “วิถีใหม่…วิถีคุณภาพ…วิถีสพม.เลย หนองบัวลำภู”

นางสาวปทิตตา เยี่ยมหาร ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ เปิดเผยว่า ตนเองได้ออกแบบกิจกรรมการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ (PLC) กลุ่มครูผู้สอนเคมีและเทคโนโลยี ออกเป็น 6 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 การศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการ ของครูผู้สอนในสังกัด ด้วยเทคนิคการระดมสมอง (Brainstorming) และการทำ SWOT ANALYSIS ผ่านกิจกรรม “จับเข่าครูรู้เล่าปัญหา ร่วมคิดแชร์แก้พัฒนา นำพายกผลสัมฤทธิ์พิชิตชัย” ขั้นที่ 2 การอบรมปฏิบัติการ “การจัดการเรียนรู้บนพื้นฐานของการเป็นนักคิด นักประดิษฐ์ (MAKER) ในยุค THAILAND 4.0 ภายใต้สภาวการณ์แพร่ระบาดของ COVID 19 โดยใช้กระบวนการ PLC”

ขั้นที่ 3 การรวมกลุ่ม PLC โดยครูแกนนำเป็นวิทยากรประจำกลุ่ม เพื่อร่วมกันจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ขั้นที่ 4 การนำเสนอแผนการสอน โดยได้เปิดเวทีให้ครูได้นำเสนอทางออนไลน์  ขั้นที่ 5 ครูต้นแบบ (MODEL TEACHER) นำแผนการสอนลงสู่ชั้นเรียน และขั้นที่ 6 การนิเทศ ติดตาม

“ซึ่งตอนนี้ได้ดำเนินการมาถึงขั้นตอนที่ 4 การนำเสนอการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างผู้เรียน เป็นนักคิด นักประดิษฐ์ (MAKER) ของครูผู้สอนสาขาเคมี และ ครูผู้สอนสาขาเทคโนโลยี แบบออนไลน์ผ่าน ZOOM CLOUD MEETING “วิถีใหม่…วิถีคุณภาพ…วิถีสพม.เลย หนองบัวลำภู” โดยภาคเช้าเป็นสาขาเคมี มาในธีม “เคมีควรมีมากกว่า2” และสาขาเทคโนโลยีมาในธีม “ตัวละครลับ” โดยได้ใช้ประเด็นทางสังคมที่กำลังเป็นที่ฮือฮาในขณะนี้มาออกแบบการอบรมออนไลน์ ได้รับเสียงตอบรับจากผู้เข้าร่วมอบรมเป็นอย่างดี สร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินในขณะเดียวกันก็ไม่ทิ้งความเป็นวิชาการ ตามรูปแบบของการจัดอบรมออนไลน์วิถีใหม่” ศน.ปทิตตา กล่าว

…………………………………………