สพป.กระบี่ ประชุม เดินหน้าประชุมติดตาม ค้นหา เด็กตกหล่น และเด็กออกกลางคัน เพื่อนำเข้าสู่ระบบการศึกษา ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบทางไกล  Zoom Meeting

วันที่ 29  มีนาคม  2565  ที่ห้องประชุมเหลืองกระบี่  นายสพล  ชูทอง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่  เป็นประธานประชุมคณะทำงานค้นหา ติดตาม เด็กตกหล่น และเด็กออกกลางคัน เพื่อนำเข้าสู่ระบบการศึกษา กับผู้บริหารโรงเรียนในสังกัด และบุคลากรที่รับผิดชอบนักเรียนที่หลุดจากระบบการศึกษา จำนวน  10  โรงเรียน ผ่านระบบทางไกล Zoom Meeting    เพื่อเดินหน้าในการพานักเรียนที่หลุดออกจากระบบการศึกษาและออกกลางคันให้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษา และได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพ  รวมถึงการดูแล ช่วยเหลือ ส่งต่อ เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการศึกษาอย่างน้อยจนจบการศึกษาภาคบังคับ หรือได้ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น รวมถึงการฝึกอบรมอาชีพและพัฒนาฝีมือเพื่อการมีงานทำ  ระดมสรรพกำลังในการติดตามค้นหาและช่วยเหลือ เด็กตกหล่น และเด็กออกกลางคันกับหน่วยงานในระดับพื้นที่ ตามบทบาทหน้าที่ หรือภารกิจของแต่ละหน่วยงาน

                นายสพล   ชูทอง กล่าวว่า   รัฐบาลมีนโยบาย “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” โดยให้ความสำคัญกับประชาชนทุกกลุ่มให้ได้รับสิทธิและโอกาสอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกัน กระทรวงศึกษาธิการได้เล็งเห็นความสำคัญในการดำเนินการตามบริบทและภารกิจการจัดการศึกษาตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-2019) ที่ส่งผลกระทบให้เด็กหลุดจากระบบการศึกษาจำนวนมาก ในส่วนของ สพป.กระบี่ มีแนวโน้มเด็กที่จะหลุดออกจากระบบการศึกษา จำนวนทั้งสิ้น 163 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม  ได้แก่  ข้อมูลจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ซึ่งเป็นนักเรียนกลุ่มรอยต่อ ระดับชั้น อนุบาล 3  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ที่ได้รับเงินเยียวยาในช่วงสถานการณ์โรคติดเชื้อ COVID-2019 คนละ 800 บาท โดยที่นักเรียนที่ได้รับเงินไปแล้ว แต่ไม่พบข้อมูลการศึกษาต่อ จำนวน 81 คน และข้อมูลจากระบบการจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (DMC) ซึ่งเป็นข้อมูลที่ตรวจสอบจากจำนวนนักเรียนในภาคเรียนที่ 1/2564 กับภาคเรียนที่ 2/2564 จำนวน 82 คน ซึ่งโรงเรียนได้ลงพื้นที่ค้นหาติดตาม ผลการดำเนินงานปรากฏว่า ติดตามไม่พบตัว จำนวน 5 คน เนื่องจากย้ายไปต่างประเทศ 1 คน และ 3 คน ย้ายถิ่นฐานไปต่างจังหวัด แต่ไม่ทราบว่าเด็กเข้าเรียนต่อในโรงเรียนหรือไม่ และอีก 1 คน ครอบครัวแตกแยก ไม่ได้อยู่บ้าน  และติดตามพบตัวจำนวน 158 คน  พบว่า เรียนต่อ จำนวน 145 คน ไม่เรียนต่อ จำนวน 11 คน อยู่ระหว่างโรงเรียนดำเนินการ จำนวน 3 คน  ซึ่งการจัดประชุมในวันนี้ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเด็กที่หลุดออกจากระบบการศึกษา จำนวน 11 คน