สพฐ. ประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำข้อเสนอเพื่อขอปรับค่าอาหารกลางวันของนักเรียน

วันที่ 13 มิถุนายน 2565 นายเทอดชาติ ชัยพงษ์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำข้อเสนอเพื่อขอปรับค่าอาหารกลางวันของนักเรียน ระหว่างวันที่ 12 – 15 มิถุนายน 2565 โดยมี นายพนัส บุญวัฒนสุนทร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน พร้อมคณะผู้เชี่ยวชาญ เข้าร่วม ณ โรงแรมริเวอร์ไซด์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดย สำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน (สกก.) พิจารณาแล้ว เห็นว่าจากการที่โรงเรียนได้ดำเนินงานโครงการอาหารกลางวัน โดยใช้งบประมาณ จำนวน 21 บาท/คน/วัน สำหรับประกอบอาหารกลางวันให้นักเรียนรับประทาน ผ่านมา 1 ภาคเรียน พบว่าอัตราค่าอาหารกลางวันดังกล่าวไม่เพียงพอต่อการจัดอาหารกลางวันให้นักเรียนรับประทานกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของดัชนีราคาผู้บริโภคหมวดอาหาร และเครื่องดื่มจากปี 2562 – 2565 ร้อยละ 8 ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในรอบ 13 ปี และราคาน้ำมันที่เป็นปัจจัย ในการขนส่งวัตถุดิบในการประกอบอาหารมีการปรับตัวสูงขึ้น ย่อมส่งผลให้ราคาวัตถุดิบและอัตราค่าบริหารจัดการต่าง ๆ มีการปรับเพิ่มขึ้น อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทย เมื่อพิจารณาควบคู่กับราคากลางกระทรวงพาณิชย์ เป็นเหตุให้ราคาสินค้าอุปโภค บริโภค มีการปรับตัวสูงขึ้น

สกก.สพฐ. จึงพิจารณาจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำข้อเสนอเพื่อขอปรับค่าอาหารกลางวันของนักเรียนขึ้น ระหว่างวันที่ 12 – 15 มิถุนายน 2565 เพื่อนำคณะผู้เชี่ยวชาญ ร่วมพิจารณาจัดทำข้อเสนอเพื่อขอปรับค่าอาหารกลางวันของนักเรียน  ให้ได้ข้อมูลครบถ้วนในประเด็นอัตราค่าอาหารกลางวันของนักเรียนที่เหมาะสมกับสภาพการณ์ที่มีการปรับตัวขึ้นของราคาสินค้า สำหรับเสนอขอปรับค่าอาหารกลางวันของนักเรียนในอัตราที่เหมาะสมในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป