รมว.ศธ. มอบโล่ประกาศเกียรติคุณ ชื่นชม 2 นักเรียนช่วยคนเจ็บด้วยจิตอาสา

วันที่ 17 มิถุนายน 2565 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่นักเรียนที่ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ด้วยความรู้ด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ได้แก่ นางสาวอภิชญะ ภาสุรจิตมงคล อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนสตรีนนทบุรี และเด็กชายวชิรวิทย์ ภาสุรจิตมงคล อายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม โดยมี นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายเสริมฤทธิ์ หวายฤทธิ์ธนกุล ผอ.สพม.นนทบุรี นายฉัตรชัย ธรรมครบุรี ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีนนทบุรี รวมถึงคณะครูและบุคลากร เข้าร่วมในพิธี ณ หอประชุมฉัตรแก้ว โรงเรียนสตรีนนทบุรี จ.นนทบุรี

นางสาวตรีนุช กล่าวว่า วันนี้ได้มามอบโล่ฯให้กับนักเรียนทั้งสองคนที่ได้ทำความดีด้วยจิตอาสา โดยใช้ความรู้ด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างถูกต้อง ถือว่าเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเยาวชนคนอื่นๆ สมควรได้รับการชื่นชม โดยส่วนตัวนั้นได้เน้นย้ำกับโรงเรียนในเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งเป็นนโยบายหลักของกระทรวงศึกษาธิการ ในการส่งเสริมให้เด็กนักเรียนโดยเฉพาะในระดับชั้นมัธยมฯ มีความรู้ด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เช่น การทำ CPR ซึ่งบรรจุอยู่ในกิจกรรมต่างๆ อาทิ กิจกรรมจิตอาสา วิชาลูกเสือเนตรนารี เป็นต้น ก็ได้เน้นย้ำให้ทางโรงเรียนขยายการเรียนรู้ในเรื่องนี้ให้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการทำความดี ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญมาโดยตลอด ในเรื่องของการเป็นคนดีและเป็นคนเก่ง เมื่อมีนักเรียนที่ทำความดีก็สมควรได้รับการชื่นชมยกย่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ หรือเรื่องใหญ่ๆ ก็สามารถทำได้ รวมถึงให้กำลังใจคณะครู ผู้บริหารโรงเรียน และสำนักงานเขตพื้นที่ฯ ที่ได้นำนโยบายด้านความปลอดภัยของกระทรวงศึกษาธิการมาขับเคลื่อนให้เกิดเป็นรูปธรรมในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

“ส่วนในเรื่องของมาตรการป้องกันการใช้กัญชาภายในสถานศึกษานั้น ขณะนี้ตนได้ลงนามในหนังสือที่จะประกาศไปยังสถานศึกษาในสังกัดทุกแห่ง ซึ่งมีเนื้อหาสาระสำคัญคือ ห้ามใช้กัญชาและกัญชงในสถานศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการเสพหรือการบริโภคในทุกกรณี ยกเว้นการใช้เพื่อรักษาทางการแพทย์ซึ่งต้องได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานทางการแพทย์เท่านั้น พร้อมกับออกแนวทางในการส่งเสริมให้สถานศึกษาให้ความรู้ ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจให้นักเรียน ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป รับรู้ถึงประโยชน์และโทษ หรือข้อดีข้อเสียของกัญชาด้วย ซึ่งเราได้ทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ในการออกมาตรการหรือระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งจะประกาศไปยังสถานศึกษาในสังกัดทั่วประเทศต่อไป” รมว.ศธ. กล่าว