ประชุมเชิงปฏิบัติการผู้อำนวยการโรงเรียนในโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล รุ่นที่ 5

ในปีงบประมาณ 2562 กระทรวงศึกษาธิการ ได้ดำเนินการคัดเลือกโรงเรียนระดับประถมศึกษาและโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา เพื่อเข้าร่วมโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ครอบคลุมทุกตำบล อำเภอทั่วประเทศ โดยการพิจารณากลั่นกรองให้ความเห็นชอบ ผ่านกระบวนการประชาคม 3 ระดับ คือ ระดับตำบล ระดับอำเภอ และระดับจังหวัด ซึ่งมีคุณสมบัติตามที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด คือ เป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่มีความพร้อมเข้ารับการพัฒนา ตั้งอยู่ในพื้นที่ ๆ เป็นศูนย์กลางของชุมชน การคมนาคม และการสื่อสารสะดวก มีพื้นที่เพียงพอต่อการจัดการเรียนรู้และกิจกรรมต่าง ๆ สามารถรองรับการเพิ่มจำนวนนักเรียนได้ในอนาคต ตลอดจนมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชุมชน ที่ยินดีให้ความร่วมมือและสนับสนุนเพื่อการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาและการบริหารการจัดการโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการผู้อำนวยการโรงเรียนในโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล

รุ่นที่ 5 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนบน)

ระหว่างวันที่ 22-24 กุมภาพันธ์ 2562 ณ โรงแรมเจริญธานี  จังหวัดขอนแก่น

โดยมี นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธาน

          เลขาธิการ กพฐ. เน้นย้ำให้ทุกท่านได้เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลไปข้างหน้าร่วมกัน เนื่องจากโรงเรียนเป็นองค์กรทางการศึกษาที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาคุณภาพนักเรียน แนวคิด
ในการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนจึงมีความสำคัญสูงสุดในการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาโรงเรียนในท้องถิ่นชนบท โรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือก ให้เข้าร่วมโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลจึงเปรียบเสมือนการได้รับโอกาส การยกย่องเชิดชู เกียรติยศ และความรุ่งโรจน์ ที่จะมุ่งเน้นการพัฒนาให้เป็นหนึ่งในระดับตำบล มีความเข้มแข็งและมีความพร้อม ในการให้บริการทางการศึกษา ตามนโยบาย 1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ โดยจะได้รับการส่งเสริมความร่วมมือและสร้างการมีส่วนร่วมในกระบวนการบริหาร การจัดการสถานศึกษา ของภาคีเครือข่ายที่เปรียบเสมือนดาว 5 ดวง ซึ่งเป็นตัวแทนของ เอกชน บ้าน วัด รัฐ โรงเรียน ทั้งนี้เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพ ตลอดจน
มีความรู้ความสามารถตรงกับความต้องการและทิศทางในการพัฒนาประเทศ อันจะเป็นการเตรียมความพร้อมในการวางรากฐานของประเทศไทยให้มีความมั่นคงที่จะก้าวไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนสืบไป

          ในการประชุมเชิงปฏิบัติการผู้อำนวยการโรงเรียนในโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อชี้แจงและสร้างความเข้าใจให้กับผู้อำนวยการโรงเรียนในโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ในการนำไปใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนโครงการ เขียนแผนและวางแผนการดำเนินงาน (10 ขั้นตอน) ขับเคลื่อนโครงการให้มีประสิทธิภาพ และให้บรรลุตามเป้าหมายของโครงการ ระยะเวลา ระหว่างวันที่ 6 กุมภาพันธ์ – 13 มีนาคม 2562 โดยแบ่งเป็น 4 ภูมิภาค จำนวน 10 รุ่น รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 5 ระหว่างวันที่ 22 – 24 กุมภาพันธ์ 2562 ณ โรงแรมเจริญธานี จังหวัดขอนแก่น ประกอบไปด้วยผู้เข้าร่วมประชุม ได้แก่ ศึกษาธิการภาค ผู้อำนวยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ศึกษาธิการจังหวัด ศึกษานิเทศก์ และผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 759 คน

การประชุมเชิงปฏิบัติการผู้อำนวยการโรงเรียนในโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศผ่านการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล โดยเป็นส่วนหนึ่งของ แผนตำบล มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

          จุดเน้นของโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล คือ

  • การพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานตามบริบทของตนเอง
  • เกิดความเท่าเทียมและครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้านการจัดการศึกษาของประเทศ
  • สร้างโรงเรียนให้มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอน มีอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้
  • ผู้บริหารและครูที่มีประสิทธิภาพ
  • ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพให้กับผู้เรียน