สพฐ. พัฒนาสมรรถนะการบริหารจัดการด้านการเงิน การบัญชี การพัสดุและสินทรัพย์

วันที่ 19 กรกฎาคม 2565 นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตร “การพัฒนาสมรรถนะการบริหารจัดการด้านการเงิน การบัญชี การพัสดุและสินทรัพย์” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 22 กรกฎาคม 2565 โดยมี ผู้อํานวยการกลุ่มบริหารงานการเงินและสินทรัพย์ ของสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา จํานวน 245 คน และผู้ปฏิบัติงานด้านการเงิน การบัญชี การพัสดุและสินทรัพย์ ของส่วนกลาง เข้าร่วม ณ โรงแรม เดอะพาลาสโซ รัชดา กรุงเทพมหานคร

ด้วย กระทรวงการคลัง ได้พัฒนาระบบการทำงานด้านการเงิน การบัญชี การพัสดุและสินทรัพย์ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้การปฏิบัติงานมีความสะดวก รวดเร็ว ถูกต้องตามระเบียบของทางราชการ และสามารถตรวจสอบได้ ได้แก่ การพัฒนาระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ (ระบบ GFMIS เดิม) เป็นระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ (ระบบ New GFMIS Thai) โดยให้ทุกส่วนราชการปฏิบัติงานผ่านระบบด้วยอุปกรณ์ GFMIS Token Key ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน 2565 เป็นต้นมา พร้อมด้วยการพัฒนาระบบงานบำเหน็จบำนาญ โดยบูรณาการจากฐานข้อมูลบุคลากรภาครัฐ ปรับปรุงระบบการสั่งจ่ายและการจ่ายตรงเบี้ยหวัดบำเหน็จบำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน จากระบบ e – pension เป็นระบบบำเหน็จบำนาญ และสวัสดิการรักษาพยาบาล (ระบบ Digital pension) โดยให้ทุกส่วนราชการ เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นมา รวมถึงการประเมินผลการปฏิบัติงานด้านบัญชีภาครัฐ ผ่านระบบการประเมินผลคุณภาพการบัญชีภาครัฐ (ระบบ GAQA) และกระทรวงการคลังยังมีการปรับปรุงกฎกระทรวงที่เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุ ที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน รวมทั้งมาตรการการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ซึ่งการพัฒนาระบบการทำงานหรือการปรับปรุงระเบียบข้อบังคับทางการเงิน ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานด้านการเงิน การบัญชี การพัสดุและสินทรัพย์ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เป็นอย่างมาก เนื่องจากบุคลากรขาดความชำนาญในการวิเคราะห์ ตีความเกี่ยวกับกฎหมายข้อบังคับทางการเงิน และที่สำคัญขาดบุคลากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญที่จะปฏิบัติงานด้านการเงิน การบัญชี การพัสดุและสินทรัพย์ โดยเฉพาะสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่จัดตั้งใหม่ ซึ่งมีข้อจำกัดเกี่ยวกับบุคลากร

ในการนี้ สํานักการคลังและสินทรัพย์ สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จึงจัดการอบรมครั้งนี้ขึ้น เพื่อมุ่งเน้นที่จะสร้างและเติมเต็มความรู้ใหม่ ๆ เพิ่มขีดความสามารถและศักยภาพ ให้กับผู้ทำหน้าที่ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานการเงินและสินทรัพย์ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รวม 245 เขต ให้สามารถบริหารจัดการงานที่อยู่ในความรับผิดชอบ ได้อย่างถูกต้อง เป็นไปในแนวทางเดียวกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำกับผู้บริหาร ผู้ร่วมงาน และโรงเรียนในสังกัดได้เป็นอย่างดี

สำหรับการอบรมฯ ประกอบด้วยเนื้อหาวิชา ได้แก่ ภาพรวมของระบบ New GFMIS Thai ภาพรวมของระบบ Digital pension ระบบจ่ายตรงเงินเดือนและค่าจ้างประจำ ตัวชี้วัดด้านบัญชี การขอใช้ การรื้อถอน การจำหน่าย ที่ราชพัสดุ และกฎกระทรวงเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างและการพิจารณาอุทธรณ์ข้อร้องเรียน โดยได้รับความอนุเคราะห์คณะวิทยากรจากกรมบัญชีกลาง และกรมธนารักษ์ ร่วมให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาวิชาดังกล่าว เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้เข้ารับการอบรม และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ต่อไป