ประชุมเชิงปฏิบัติการผู้อำนวยการโรงเรียนในโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล รุ่นที่ 6 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนบน)

ด้วยรัฐบาลมีนโยบาย “1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ” เป็นนโยบายที่สอดรับกับคำกล่าวที่ว่า “จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ที่เน้นการพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานตามบริบทของตนเอง เกิดความเท่าเทียมและครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้านการจัดการศึกษาของประเทศ เป็นการสร้างโรงเรียนให้มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอน มีอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ผู้บริหารและครูที่มีประสิทธิภาพ และทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพให้กับผู้เรียน ซึ่งถือเป็นหลักประกันกับชุมชนว่า โรงเรียนคุณภาพเหล่านี้จะส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนได้รับความรู้ กระบวนการและทักษะที่จำเป็นต่อการธำรงตน ดำรงชีวิตในการเป็นพลเมืองไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการผู้อำนวยการโรงเรียนในโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล

รุ่นที่ 6 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนบน)

ระหว่างวันที่ 25-27 กุมภาพันธ์ 2562 ณ โรงแรมเจริญธานี  จังหวัดขอนแก่น

          นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานพิธีเปิด เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562 กล่าวว่า จุดเน้นของโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล คือ พัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานตามบริบทของตนเอง ลดความเหลื่อมล้ำให้เกิดความเท่าเทียมและครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ด้านการจัดการศึกษาของประเทศ สร้างโรงเรียนให้มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอน มีอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เน้นผู้บริหารและครูที่มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพให้กับผู้เรียน     โดยโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการสนับสนุน งบประมาณ สถานที่ แหล่งเรียนรู้องค์ความรู้ บุคลากร จำแนกเป็น 3 ด้านสำคัญ คือ
1. ด้านผู้บริหารสถานศึกษา
2. ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
3. ด้านนักเรียน

                   ในการประชุมเชิงปฏิบัติการผู้อำนวยการโรงเรียนในโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อชี้แจงและสร้างความเข้าใจให้กับผู้อำนวยการโรงเรียนในโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ในการนำไปใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนโครงการ เขียนแผนและวางแผนการดำเนินงาน (10 ขั้นตอน) ขับเคลื่อนโครงการให้มีประสิทธิภาพ และให้บรรลุตามเป้าหมายของโครงการ ระยะเวลา ระหว่างวันที่ 6 กุมภาพันธ์ – 13 มีนาคม 2562 โดยแบ่งเป็น 4 ภูมิภาค จำนวน 10 รุ่น รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 6 ระหว่างวันที่ 25 – 27 กุมภาพันธ์ 2562 ณ โรงแรมเจริญธานี จังหวัดขอนแก่น ประกอบไปด้วยผู้เข้าร่วมประชุม ได้แก่ ศึกษาธิการภาค ผู้อำนวยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ศึกษาธิการจังหวัด ศึกษานิเทศก์ และผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 766 คน

ในอนาคตโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลจะส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนเข้าถึงการบริการที่มีคุณภาพ ทั่วถึงและเป็นธรรม ได้รับความรู้ กระบวนการและทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ ในส่วนของผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนจะกลายเป็นต้นแบบโรงเรียนคุณภาพที่มีความพร้อมในทุก ๆ ด้าน และเป็นแหล่งการเรียนรู้ของชุมชน ทุกภาคส่วนเกิดการยอมรับ เชื่อมั่นและศรัทธาต่อคุณภาพของโรงเรียน ผ่านการส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือและความมีส่วนร่วมในกระบวนการบริหารจัดการของภาคีเครือข่ายในสถานศึกษา ที่เปรียบเสมือนดาว 5 ดวง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ เอกชน บ้าน วัด รัฐ โรงเรียน ทั้งนี้เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพ มีความรู้ความสามารถ ตรงกับความต้องการและทิศทางในการพัฒนาประเทศ อันจะเป็นการวางรากฐานของประเทศไทยให้มีความมั่นคงที่จะก้าวไปสู่การพัฒนาที่มั่นคงยั่งยืนสืบไป