ผู้ช่วยเลขาฯ กพฐ. “นิพนธ์” เปิดการอบรม OBEC Content Center

วันที่ 1 สิงหาคม 2565 นายนิพนธ์ ก้องเวหา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานเปิดการอบรมและบรรยายพิเศษในหัวข้อ การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการอบรมเชิงปฏิบัติการการขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ด้วยระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) กลุ่มพื้นที่การศึกษา ประจำเขตตรวจราชการที่ 8 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-2 สิงหาคม 2565 ณ ห้องประชุมชั้น 3 อาคาร 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 จังหวัดชลบุรี

นายนิพนธ์ ได้กล่าวว่า จากยุทธศาสตร์ชาติให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพและทรัพยากรมนุษย์ เนื่องจากเป็นปัจจัยพื้นฐานในการพัฒนาด้านต่าง ๆ ของประเทศในระยะยาว การจะพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เป็นคนดี คนเก่ง และมีคุณภาพ จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับศักยภาพ ความสนใจ ความถนัดและการตระหนักถึงพหุปัญญาของมนุษย์ที่หลากหลาย นอกจากนั้นยังต้องมีการพัฒนาระบบ  การเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 และปัจจัยส่งเสริมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องไปพร้อมกัน ทั้งในส่วนของระบบการเรียนการสอน และพัฒนาทักษะฝีมือ รวมทั้งการให้ความสำคัญกับการส่งเสริมเทคโนโลยีและนวัตกรรม มีการวางพื้นฐานระบบรองรับการเรียนรู้โดยใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์ม เพื่อให้ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลก ภารกิจของภาครัฐคือการพัฒนาด้านเทคโนโลยีทำให้ผู้เรียนหรือผู้ที่สนใจสามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวก โดยให้หน่วยงานภาครัฐผลิตหรือแปลงข้อมูล ข่าวสาร องค์ความรู้ของหน่วยงานให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัล และเปิดให้ประชาชนเข้าถึง สืบค้นได้ รวมถึงมีกลไกที่อนุญาตให้ผู้เรียน หรือผู้ที่สนใจ สามารถนำข้อมูลไปต่อยอดใช้ประโยชน์ได้

“ผมในฐานะผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ขอส่งเสริมสนับสนุน ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในกลุ่มพื้นที่การศึกษา ประจำเขตตรวจราชการที่ 8 ทำงานอย่างเต็มความสามารถ จัดการศึกษามุ่งสู่คุณภาพเป็นไปตามมาตรฐาน เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่ยอมรับของสากล” ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. กล่าว