6 โรงเรียน เครือข่ายจัดงานชุมนุมลูกเสือสัมพันธ์ ครั้งที่ 1 “ลูกเสืออนุรักษ์พิทักษ์ป่า ” ปีการศึกษา 2561 มุ่งเน้นระเบียบวินัย ความสามัคคี และปฏิบัติจริง

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 6 โรงเรียนเครือข่าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 และ3 จัดงานชุมนุมลูกเสือสัมพันธ์ ครั้งที่ 1 ลูกเสืออนุรักษ์พิทักษ์ป่า ปีการศึกษา 2561 ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม 2562 ภายใต้คำขวัญ “การลูกเสือ พัฒนาคุณภาพชีวิต และสัมพันธภาพ” เพื่อสนองนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และคณะลูกเสือแห่งชาติในการพัฒนาศักยภาพและสร้างความสัมพันธ์ของผู้ร่วมค่ายที่มุ่งเน้นระเบียบวินัย ความสามัคคีและปฏิบัติจริงในการร่วมกันอนุรักษ์พิทักษ์ป่าผ่านกระบวนการลูกเสือ โดยมีนายสมบูรณ์  พรหมณี ปลัดอาวุธโส อำเภอธารโต เป็นประธานเปิดค่าย นายฟัฎลี  แนโม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบัวทอง ในนามผู้บังคับการค่ายงานชุมนุมลูกเสือสัมพันธ์ ครั้งที่ 1 กล่าวรายงาน ซึ่งมีลูกเสือ เนตรนารี ผู้กำกับลูกเสือ วิทยากรลูกเสือเข้าร่วมจำนวน 261 คน และนางสาวสุนันทา  อินทร์ชุมนุม นักวิชาการศึกษาชำนาญการ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา พร้อมทีมงานบุคลากรสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 ร่วมเป็นเกียรติและมอบของเยี่ยมค่าย ณ ค่ายลูกเสือชั่วคราวอุทยานแห่งชาติบางลาง (น้ำตกธารโต)  ตำบลถ้ำทะลุ อำเภอบันนังสตา  จังหวัดยะลา

นายฟัฎลี แนโน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบัวทอง กล่าวว่า ในนามผู้บังคับการค่ายงานชุมนุมลูกเสือสัมพันธ์ ครั้งที่ 1  ได้กำหนดจัดงานชุมนุมลูกเสือครั้งนี้ขึ้นระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม 2562 โดยความร่วมมือของ 6 โรงเรียนเครือข่ายประกอบด้วย โรงเรียนบ้านศรีนคร โรงเรียนบ้านไทยพัฒนา โรงเรียนบ้านศรีท่าน้ำ โรงเรียนบ้านบัวทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 และโรงเรียนบ้านตังกะเด็ง โรงเรียนบ้านพงกูแว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสนองนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และคณะลูกเสือแห่งชาติในการพัฒนาศักยภาพและสร้างความสัมพันธ์ของผู้ร่วมค่ายที่มุ่งเน้นระเบียบวินัย ความสามัคคี ร่วมคิด  ร่วมทำและปฏิบัติจริงในการร่วมกันอนุรักษ์พิทักษ์ป่าผ่านกระบวนการลูกเสือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่จะช่วยปลูกฝั่งให้เยาวชนมีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์  รวมทั้งรู้จักการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี เป็นผู้มีคุณธรรมดีงามเพื่อจะเติบโตเป็นพลเมืองที่ดีมีคุณภาพ

สำหรับกิจกรรมภายในค่ายได้แบ่งฐานกิจกรรมออกเป็น 3 กิจกรรม เพื่อให้ลูกเสือ เนตรนารี ศึกษาเรียนรู้ได้แก่ กิจกรรมบุกเบิกจำนวน 5 ฐาน เป็นฐานการฝึกผูกเงื่อนประเภทต่างๆ กิจกรรมผจญภัยจำนวน 6 ฐาน เป็นฐานฝึกความกล้า การทำงานเป็นทีม การจัดระเบียบวินัยให้กับตนเองและกิจกรรมเดินทางไกลจำนวน 3 ฐาน เป็นฐานที่ฝึกความอดทน การรู้จักช่วยตนเองในยามเกิดวิกฤติ และการปลูกสำนึกรักษ์พื้นป่าให้คงสภาพสมบูรณ์ตลอดไป เพื่อยังประโยชน์ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน

ด้านนายสมบูรณ์  พรหมณี ปลัดอาวุธโส อำเภอธารโต เผยว่า กระบวนการลูกเสือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่สามารถจะช่วยเหลือเกื้อกูลสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันได้เป็นอย่างดีในการปลูกฝั่งให้เยาวชนหรือลูกเสือเนตรนารีเป็นผู้มีระเบียบวินัย มีคุณธรรมจริยธรรม ที่จะนำไปสู่การเป็นคนตรงต่อเวลา  มีความรับผิดชอบในหน้าที่ และความสามัคคี จะได้เป็นผู้สร้างความมั่นคงของชาติบ้านเมืองในอนาคตต่อไป

เกสรี ปชส.สพป.ยะลา เขต 3 ภาพ/ข่าว