สพฐ. จัดค่ายพัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศ จากครูชาวต่างชาติ (Native Speaker) และครูไทยที่มีวิธีการสอนที่เป็นเลิศ “Dreams Camp : เธอและฉัน สร้างฝันไปด้วยกัน”

วันที่ 26 สิงหาคม 2565 นายนิพนธ์ ก้องเวหา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานเปิดค่ายพัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศ จากครูชาวต่างชาติ (Native Speaker) และครูไทยที่มีวิธีการสอนที่เป็นเลิศ “Dreams Camp : เธอและฉัน สร้างฝันไปด้วยกัน” ระหว่างวันที่ 25 – 29 สิงหาคม 2565 โดยมี นายสุวิทย์ บึงบัว ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาหลักสูตรและสื่อการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี ข้าราชการและบุคลากรสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารและบุคลากรสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อํานวยการ ครูและนักเรียนต้นทางและปลายทาง คณะวิทยากร คณะทำงาน และผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวนกว่า 280 คน เข้าร่วม ณ โรงแรมเบย์บีช รีสอร์ท จอมเทียน พัทยา จังหวัดชลบุรี

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน ได้ดำเนินโครงการทดลองเรียนภาษาต่างประเทศ โดยใช้รูปแบบการสื่อสารสองทางจากครูชาวต่างชาติ (Native Speaker) และครูไทยที่มีวิธีการสอนที่เป็นเลิศ สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2564 เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาต่างประเทศให้แก่นักเรียนที่มีความต้องการเรียนกับครูชาวต่างชาติ (Native Speaker) และครูไทยที่มีวิธีการสอนที่เป็นเลิศ ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เป็นการจัดการศึกษาและการเรียนรู้ที่เข้าถึงนักเรียนผ่านเทคโนโลยี เครื่องมือสื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ นักเรียนสามารถเข้าถึงการศึกษาได้ทุกที่ ทุกเวลา เน้นให้ความสำคัญกับการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ด้วยรูปแบบการสื่อสารสองทาง ให้เสมือนการเรียนรู้ในห้องเรียนเดียวกันถึงแม้ว่านักเรียนจะอยู่ต่างสถานที่ แบ่งเป็นระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ได้แก่ ภาษาอังกฤษ ภาษาเกาหลี ภาษาญี่ปุ่น และภาษาจีน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้แก่ ภาษาฝรั่งเศส ภาษารัสเซีย ภาษาเยอรมัน และภาษาสเปน โดยมี โรงเรียนเข้าร่วมโครงการ จำนวนทั้งสิ้น 70 โรงเรียน มีนักเรียนปลายทางเข้าร่วมโครงการ จำนวนทั้งสิ้น 461 คน ผลการประเมินความพึงพอใจในโครงการดังกล่าว พบว่า ผู้บริหาร ครูผู้สอน และนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จากครูชาวต่างชาติ (Native Speaker) และครูไทยที่มีวิธีการสอนที่เป็นเลิศ ตามความต้องการในบรรยากาศที่สนุกสนานนอกห้องเรียน ให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะ มีสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่นโดยการทำกิจกรรมพัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศทั้ง 4 ทักษะ คือ การฟัง พูด อ่าน และเขียน ร่วมกันในลักษณะกิจกรรมเดี่ยว กิจกรรมคู่ กิจกรรมกลุ่มย่อย และกิจกรรมกลุ่มใหญ่ พร้อมทั้งเป็นการเสริมสร้างความมั่นใจ กล้าแสดงออกทางภาษาอย่างเต็มที่ ไม่มีความรู้สึกของการเรียนในกรอบของห้องเรียน และเกิดทัศนคติที่ดีต่อภาษาต่างประเทศ สพฐ. จึงได้จัดค่ายพัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศ จากครูชาวต่างชาติ (Native Speaker) และครูไทยที่มีวิธีการสอนที่เป็นเลิศ “Dreams Camp : เธอและฉัน สร้างฝันไปด้วยกัน” ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ เกิดความเข้าใจ มีเจตคติที่ดี และสามารถ สื่อสารภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียนต้นทาง กับครูและนักเรียนปลายทางต่อไป