วันที่ 4 มีนาคม 2560 เวลา 09.00 น. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3ได้จัดประชุมชี้แจงการดำเนินการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National – Test) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 ระดับศูนย์สอบ และสนามสอบ โดยมีนายวัชระ จันทรัตน์ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา และนางสุภาพร จันทรัตน์ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษชี้แจงแนวปฏิบัติตามคู่มือการดำเนินการทดสอบ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน การรายงานผล การจัดสอบสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ซึ่งมีคณะกรรมการจากสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนอำเภอเบตง สังกัดตชด. สังกัดสำนักงานเขตพื้นท่ากรศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 เจ้าหน้าที่ตรวจเยี่ยมสนามสอบ และศึกษานิเทศก์ เข้าร่วมประชุมจำนวน 140 คน ณ ห้องประชุมบาลา ฮาลา อาคารเฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษา ชั้น 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3
นายวัชระ จันทรัตน์ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 กล่าวว่า การประชุมชี้แจงการดำเนินการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งมีกำหนดจัดสอบพร้อมกันทั่วประเทศในวันพุธ ที่ 6 มีนาคม 2560 เวลา 09.00 – 14.00 น. ณ สนามสอบที่กำหนด วิชาที่ทำการทดสอบจำนวน 3 วิชา วิชาความสามารถด้านภาษา ความสามารถด้านคำนวณ และความสามารถด้านเหตุผล เพื่อให้คณะกรรมการระดับสนามสอบ มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการ จัดสนามสอบและห้องสอบ บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการ ข้อปฏิบัติในการสอบของผู้เข้าสอบ การรับกล่องบรรจุแบบทดสอบ และซองบรรจุเอกสารการสอบ ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน
ด้านนายโกมุท รุยอ่อน รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 เผยว่า ขอฝากเน้นย้ำครูผู้ฝึกสอนได้ทำความเข้าใจการประเมินความสามารถพื้นฐานของนักเรียนเป็นสำคัญและมีความจำเป็นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในด้านภาษา (Literacy) ด้านคำนวณ (Numeracy) ด้านเหตุผล (Reasoning Abilities) ว่าจะให้นักเรียนมีเทคนิคการคิดคำนวณอย่างไรให้รวดเร็วและถูกต้อง และสามารถทำให้นักเรียนนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยการปฏิบัติจริง พร้อมทั้งสามารถเชื่อมโยงสัมพันธภาพทางสังคมที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้ ในส่วนของเรื่องภาษา เนื่องจากปัญหาที่พบตอนนี้นักเรียนยังสื่อสารภาษาถิ่นในสถานศึกษาทำให้การใช้ภาษาได้ช้าลง จึงฝากให้ครูทุกคนใช้ภาษาไทยในการสื่อสารกับนักเรียนในโรงเรียนเพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนสามารถพูดภาษาไทยได้เร็วยิ่งขึ้นส่งผลต่อการใช้เหตุและผล พร้อมทั้งช่วยในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนได้อีกด้วย
เกสรี ปชส.สพป.ยะลา เขต 3 ภาพ/ข่าว
- ผู้ตรวจราชการ สพฐ.และศึกษาธิการภาค 7 ลงพื้นที่รับฟังรายงานและเยี่ยมบ้านนักเรียนเชิงประจักษ์ตรวจสอบความพร้อมการจัดการเรียนการสอนทางไกล ในสถานการณ์ covid-19 ที่อำเภอเบตง - 14 มิถุนายน 2020
- สพป.ยล.3 เกาะติดพื้นที่เยี่ยมบ้านนักเรียนวันแรกการจัดการเรียนการสอนทางไกล DLTV เพื่อจัดเก็บข้อมูลและแนะนำการใช้สื่ออุปกรณ์ ช่วงโควิด-19 - 19 พฤษภาคม 2020
- สพป.ยล.3 ร่วมกับหน่วยกำลัง 3 ฝ่ายประชุมมาตรการรปภ.ครู บุคลากรทางการศึกษาและสถานศึกษา ในการจัดการศึกษาทางไกลช่วงโควิด -19 - 19 พฤษภาคม 2020