สพฐ. ผนึกกำลังพระองค์ดำ เคลื่อนทัพสู่อโยธยา ประกาศศักดา ประวัติศาสตร์ชาติไทย “รักชาติ รักแผ่นดิน”

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) นำทีมสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ร่วมกิจกรรมเสวนาต่อยอดการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ชาติไทย ในโครงการขับเคลื่อนประวัติศาสตร์ชาติไทย “พระองค์ดำเคลื่อนทัพสู่อโยธยา ประกาศศักดา ประวัติศาสตร์ชาติไทย : รักชาติ รักแผ่นดิน” ซึ่งได้รับเกียรติจาก พันเอก(พิเศษ) วันชนะ สวัสดี รองผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม นักแสดงนำในภาพยนตร์ตำนานสมเด็จพระนเรศวร มาร่วมบรรยายพิเศษ เพื่อสร้างความรักชาติและเห็นคุณค่าของประวัติศาสตร์ชาติไทย โดยมี พลเอกชาญ บุญประเสริฐ รองประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ฝ่ายกิจกรรมพิเศษ รวมถึง ผอ.สำนัก และ ผอ.กลุ่ม จาก สวก.สพฐ. พร้อมด้วยผู้บริหารสถานศึกษา ครูและนักเรียนโรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย เข้าร่วมงานกว่า 250 คน ณ โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย จ.พระนครศรีอยุธยา และมีการถ่ายทอดสดผ่าน OBEC CHANNEL ทุกช่องทาง ซึ่งเป็นนโยบายของรมว.ศธ. นางสาวตรีนุช เทียนทอง ในการสอนประวัติศาสตร์ชาติไทย และหน้าที่พลเมือง และคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศธ. ได้มอบนโยบายผ่านคลิปเกี่ยวกับเรื่องการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ไทย ด้วยการใช้สื่อร่วมสมัยให้ปรับเปลี่ยนวิธีการสอนให้สนุกเพื่อนักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุขและภาคภูมิใจ

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ. ได้กล่าวระหว่างการเสวนาภายในงานว่า การเรียนรู้ประวัติศาสตร์จะทำให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง และสร้างจิตสำนึกการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ซึ่งในปีนี้ สพฐ. จะส่งเสริมการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ และเป็นจุดเน้นสำคัญ ตามนโยบายด้านการศึกษาของนางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ. และนายอัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ. ที่ได้เน้นย้ำให้มีการขับเคลื่อนเรื่องการเรียนการสอนประวัติศาสตร์อย่างเข้มข้น ทั้งนี้ การใช้สถานที่โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย ในการเคลื่อนทัพในที่แรกเหมาะสมเป็นอย่างมาก เพราะเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และด้วยจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในอดีตเป็นราซธานีของไทย เป็นเมืองมรดกโลก พื้นที่ของโรงเรียนอยุธยาวิทยาลัยจึงมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ เนื่องด้วยมีแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน สอดคล้องกับความเป็นเมืองมรดกโลก

นางเกศทิพย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับความประทับใจและสิ่งที่ชื่นชมจากการร่วมงานวันนี้คือ เป็นการรวมพลังขับเคลื่อน สร้างความฮึกเหิมความรักชาติ รักแผ่นดิน ประวัติศาสตร์ชาติไทย ซึ่งจะทำในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ โดยจุดเด่นของโรงเรียนอยุธยาวิทยาลัยมีหลากหลาย ทั้งการใช้พิพิธภัณฑ์ของโรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ การบูรณาการการสอนในกลุ่มสาระต่างๆ การเชื่อมโยงกับแหล่งเรียนรู้สู่การพัฒนาทักษะอาชีพ นอกจากนั้น นักเรียนของโรงเรียนยังใช้ทักษะความสามารถของตนเองในการขับเคลื่อนการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ด้วย ตัวอย่างเช่น นายนรามินท์ พุ่มพวง (น้องเจ้านาย) นักเรียนมัคคุเทศก์น้อย มากความสามารถ ที่เป็นผู้แนะนำประวัติศาสตร์ของโรงเรียน และของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ด้วยความภาคภูมิใจ แสดงออกถึงความรักและหวงแหนแผ่นดินเกิด เป็นตัวอย่างที่ดีของเยาวชนไทย คนรุ่นใหม่ที่ภาคภูมิใจในความเป็นไทยอย่างดีเยี่ยม ถือเป็นต้นแบบของคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดเชิงสร้างสรรค์และสร้างสังคมเชิงบวกให้กับรุ่นน้องได้เป็นอย่างดี

“อีกทั้งการบรรยายเรื่อง “รักชาติ รักแผ่นดิน” โดยพันเอก(พิเศษ) วันชนะ สวัสดี นอกจากเป็นการให้ความรู้ประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ สนุกสนาน พาคิดวิเคราะห์ แยกแยะ และชวนให้ติดตามตลอดเวลาแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนมีความรักในสถาบันหลักของชาติแบบมีเหตุผล รวมทั้งสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของความเป็นไทย ประวัติความเป็นมาของชาติ วีรกรรมของบรรพบุรุษ ก่อให้เกิดความภาคภูมิใจและการธำรงรักษาความเป็นไทย ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวมถึงการมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม มีงานทำ-มีอาชีพ และเป็นพลเมืองที่ดี ซึ่งเป็นสิ่งที่เราจะต้องปลูกฝังให้เกิดขึ้นกับนักเรียนของเราทุกคน ตามพระบรมราโชบายของในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่เราทุกคน ชาว สพฐ. ต้องบ่มเพาะให้เกิดกับนักเรียนทุกคนเพื่อเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศต่อไป” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว

ทางด้านนายวิษณุ ทรัพย์สมบัติ ผู้อำนวยการสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ได้กล่าวถึงสิ่งที่จะดำเนินการต่อไปในปีนี้ว่า สพฐ. จะมีการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ด้วยสื่อการเรียนรู้สมัยใหม่ บูรณาการการทำงานร่วมกันทั้งหน่วยงานภายในและภายนอกกระทรวงศึกษาธิการ และมีโครงการ YGHT ค้นหาครูต้นแบบการสอนประวัติศาสตร์ทันสมัยอีกด้วย โดยงานเสวนาในครั้งนี้ถือเป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากการจัดโครงการการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ไทยวิถีใหม่ วิถีคุณภาพ เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา และจะเป็นจุดเริ่มต้นของการขับเคลื่อนการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ชาติไทยทั้งระบบต่อไป

ขณะที่ “น้องเจ้านาย” นายนรามินท์ พุ่มพวง นักเรียนโรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย กล่าวว่า ตนรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เรียนรู้จากโรงเรียนที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และยังส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ให้กับนักเรียนได้อย่างสนุก