“จิบน้ำชา เสวนาการศึกษา ตานี 3” ศูนย์เครือข่ายคุณภาพการศึกษาพลังมิตรภาพ

***วันพฤหัสบดี ที่ 13 ธันวาคม 2565 ดร.ณิชา เทียมสุวรรณ ผอ.สพป.ปัตตานี เขต 3 พร้อมด้วยศึกษานิเทศก์และ PA Support Team ระดับเขตพื้นที่ฯ ลงพื้นที่มอบนโยบาย 5 จุดเน้น เร่งดำเนินการ และ 4 กลยุทธ์ 14 จุดเน้น ของ สพป.ปัตตานี เขต 3 และขับเคลื่อนการพัฒนากลุ่มผู้นำองค์ความรู้สู่การเปลี่ยนแปลงด้านการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาการศึกษาและการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยมีผู้อำนวยการสถานศึกษาในศูนย์เครือข่ายคุณภาพการศึกษาพลังมิตรภาพ จำนวน 6 โรงเรียน หัวหน้าฝ่ายวิชาการ ครูภาษาไทย ชั้น ป.1 และผู้ดูแลระบบ DPA ของสถานศึกษา เข้าร่วมรับนโยบายและเสวนา ณ ห้องประชุมโรงเรียนบ้านโตะบาลา อ.สายบุรี จ.ปัตตานี
***การเสวนาในครั้งนี้ ดร.ณิชา เทียมสุวรรณ ผอ.สพป.ปัตตานี เขต 3 ได้เน้นย้ำ 5 จุดเน้น ที่ให้โรงเรียนเร่งดำเนินการ ประกอบด้วย 1.สถานศึกษาปลอดภัย 2.ผู้เรียนอ่านออกเขียนได้ คิดเลขเป็น 3.การจัดการเรียนการสอนด้วย Active Learning 4.เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน และ 5.ผู้เรียนมีคุณลักษณะ มีทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ รวมถึงการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทย ให้กำหนดมาตรการเร่งรัดแก้ไขนักเรียนให้อ่านออกเขียนได้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง พร้อมทั้งให้ความสำคัญของการประเมินเพื่อพัฒนา (Formative Assessment) และนำผลการคัดกรองไปใช้ในการพัฒนานักเรียนเป็นรายบุคคล โดยการนำกระบวนการของการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) ไปใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย ทั้งในวิชาภาษาไทย และครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ และส่งเสริมสนับสนุนให้นำสื่อ นวัตกรรม ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนด้วย
***หลังจากนั้น ได้ร่วมกันเสวนาประเด็นการขับเคลื่อนแนวทางการจัดทําข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA) สู่การปฏิบัติในห้องเรียน รวมถึงแนวทางและที่มาของประเด็นท้าทาย บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาเกี่ยวกับการประเมินผลการพัฒนางาน ตามข้อตกลง (PA) ตามหลักเกณฑ์และวิธีการ ว10/2564 การขับเคลื่อนห้องเรียนด้วย 8 ตัวชี้วัด นําไปสู่การจัดทําแผนการจัดการเรียนรู้และวีดิทัศน์การสอนที่สอดคล้องกับ 8 ตัวชี้วัด ตามหลักเกณฑ์และ วิธีการ ว9/2564 และ ว15/2565 หลักเกณฑ์และวิธีการส่งขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะ และรอบรู้เรื่อง DPA โดยทีมพัฒนากลุ่มผู้นำองค์ความรู้สู่การเปลี่ยนแปลงด้านการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (PA Support Team) ระดับเขตพื้นที่ฯ

งานประชาสัมพันธ์ สพป.ปัตตานี เขต 3
http://www.pattani3.go.th