รองเลขาธิการ กพฐ. “ธีร์” มอบนโยบายและแนวทางการพัฒนาการเรียนการสอน โครงการสนับสนุนสถาบันอาชีวศึกษา

วันที่ 19 มกราคม 2566 นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในงานมอบนโยบายและแนวทางการพัฒนาการเรียนการสอน โครงการสนับสนุนสถาบันอาชีวศึกษา โดย บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด (MMTh) ณ วิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี

นายธีร์ กล่าวว่า จากนโยบายการจัดการศึกษาและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปี 2566 ซึ่งมีแนวทางพัฒนาทักษะอาชีพและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทักษะอาชีพให้กับนักเรียนนักศึกษา มุ่งเน้นการพัฒนาและยกระดับสมรรถนะกำลังคน รวมทั้งขับเคลื่อนความเป็นเลิศทางการอาชีวศึกษา (Excellent Center) โดยความร่วมมือกับภาคเอกชนและสถานประกอบการในการผลิตกำลังคนที่ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ

“กระทรวงศึกษาธิการได้มีโอกาสในการพัฒนาบุคลากรร่วมกับภาคเอกชนต่างๆ รวมทั้ง บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ในด้านการสนับสนุนครุภัณฑ์ทางการศึกษา วางแนวทางในการพัฒนาหลักสูตร และแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเทคโนโลยียานยนต์ต่างๆ กับสถานศึกษาหลายแห่งทั่วประเทศ ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้มีการสนับสนุนและติดตามการดำเนินงาน ร่วมกับ วิทยาลัยเทคนิคแม่สอด จ.ตาก และวิทยาลัยเทคนิคชลบุรี ซึ่งก่อให้เกิดการพัฒนาร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง ซึ่งส่งเสริมให้บุคลากรที่ผลิตออกมามีทักษะและศักยภาพ สามารถตอบสนองความต้องการของสถานประกอบการได้เป็นอย่างดี” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว

ทั้งนี้ โครงการสนับสนุนสถาบันอาชีวศึกษา เป็นความร่วมมือกันของภาครัฐ และภาคเอกชน ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ และ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด (MMTh) เพื่อวางแผนการทำงานร่วมกันอย่างยั่งยืน โดยในวันที่ 10 มกราคม ที่ผ่านมา ได้มีการร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เตรียมความพร้อมการผลิตและพัฒนาบุคลากร การวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อรองรับอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ (Electric Vehicle หรือ EV) โดยมีนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมเป็นประธานพิธีการลงนาม ที่จะสนับสนุนส่งเสริมการผลิตและพัฒนาบุคลากร การพัฒนาหลักสูตร การสร้างทักษะ การวิจัยและพัฒนา และการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านยานยนต์สมัยใหม่ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด เพื่อร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยในการก้าวสู่สังคมความเป็นกลางทางคาร์บอนอย่างยั่งยืน

ขอบคุณภาพ : วิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี