กระทรวงศึกษาฯ ปลื้ม นักเรียนห้องเรียนกีฬาสุดเจ๋ง คว้ารองชนะเลิศวอลเลย์บอล U19 ออสเตรเลีย

7 ตุลาคม 2561 ณ โรงแรมโนโวเทล สนามบินสุวรรณภูมิ พลเอกสุทัศน์ กาญจนานนท์กุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายสนิท แย้มเกษร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ นายอัมพร พินะสา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมต้อนรับคณะนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงไทย จากโครงการห้องเรียนกีฬา กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขัน วอลเลย์บอลหญิง U19 รายการระดับนานาชาติ Australia Junior Volleyball Championships 2018 ณ เมืองคูเมอรา โกล์โคส รัฐควีนแลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 30 กันยายน – 7 ตุลาคม 2561 และได้รับรางวัลรองชนะเลิศ เดินทางกลับถึงไทย ในวันที่ 7 ตุลาคม 2561 เวลา 06.00 น.

พลเอกสุทัศน์ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการมีความภูมิใจมากที่มีทีมโรงเรียนระดับมัธยมของเราเป็นตัวแทนของไปแข่งที่ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการมีการวางแผนตั้งแต่เริ่มโครงการสานฝันการกีฬาสู่จังหวัดชายแดนใต้ โครงการนั้นเป็นโครงการที่นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “นักเรียนทางภาคใต้อยากเล่นกีฬา” เพราะฉะนั้นการนำนโยบายมาสู่การปฏิบัติ คือการสร้างโครงการสานฝันการกีฬาสู่การศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งปัจจุบันนี้มี 12 โรงเรียน นอกจากนี้กระทรวงศึกษาธิการยังได้รับความร่วมมือจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาด้วย ขณะที่ในช่วงเวลานั้นมีกีฬาที่อยู่ในความนิยมคือกีฬาวอลเล่ย์บอล และกีฬาฟุตบอล จึงได้พัฒนาต่อยอดไปเรื่อยๆ และในปัจจุบันได้กระจายไปทั่วทุกภูมิภาคทั้งหมด 8 จังหวัด 9 โรงเรียน รวม 21 โรงเรียน ประกอบกับครั้งนี้กระทรวงศึกษาธิการได้รับหนังสือเชิญให้นำนักกีฬาวอลเลย์บอลเข้าร่วมการแข่งขันจากประเทศออสเตรเลีย โดยมีโรงเรียนในโครงการฯ ส่งนักกีฬามาคัดเลือกในรอบแรกประมาณ 40 คน และคัดเหลือ 12 คน ซึ่งนักเรียนเหล่านี้จะได้แสดงความสามารถตนเองและได้ไปแข่งที่ต่างประเทศเป็นครั้งแรก และเมื่อเดินทางไปถึงนักกีฬาของเราก็ต้องลงแข่งในรอบแรกทันทีแต่ก็ยังสามารถเก็บชัยชนะมาได้ ซึ่งแน่นอนว่าการแข่งขันครั้งนี้นักกีฬาของเราอาจจะเสียเปรียบในเรื่องของการเดินทาง และความเป็นอยู่ รวมถึงความสูง แต่ก็มีกองเชียร์คนไทยไปร่วมเชียร์มากมายส่งผลให้นักกีฬามีสภาพจิตใจที่ดีด้วย อย่างไรก็ตามก็ยังคงต้องพัฒนาต่อไป โดยการหานักกีฬาที่มีทักษะดี ตัวสูง เพื่อไปสู้กับทุกประเทศทั่วโลกได้ อีกทั้งยังต้องพัฒนาศักยภาพด้านสรีระเหมือนกับทุกประเทศในเอเซีย เช่น ประเทศจีน ขณะเดียวกันก็ต้องมองถึงอนาคตให้มาก ดังปัจจุบันที่เห็นผลงานของทีมชาติไทยซึ่งได้สร้างประวัติศาสตร์มาหลายครั้ง เราจึงต้องพัฒนาต่อไปในทุกระดับเช่นเดียวกัน


ด้าน นายสนิท แย้มเกสร กล่าวว่า จากการที่ได้ทำงานกับสมาคมวอลเลย์บอลมาหลายปีแล้ว สิ่งหลักที่เราจะพยายามทำ เราจะช่วยกันหานักกีฬาไปให้ทีมชาติคือการสร้างระบบและพัฒนาตามรุ่นอายุ ซึ่งเด็กในชั้น ม.5 และ ม.6 ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ส่วนหนึ่งที่ยังพัฒนาได้ ซึ่งทางสมาคมฯ ก็จะช่วยดูแลต่อ สำหรับน้องน้องคนไหนที่จะเข้ารับการคัดเลือก หรือทดสอบฝีมือ ซึ่ง สพฐ. เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบก็จะพยายามดูแลและส่งเสริมไปตลอดในทุกด้าน


นายสถาพร เดชศิริ โค้ชผู้ฝึกสอน กล่าวว่า ในการแข่งขันในรายการ ออสเตรเลียจูเนียร์แชมเปียนชิพ 2018 เด็กของเราที่ไปแข่งขันเพื่อหาประสบการณ์ในครั้งนี้ ซึ่งมีโอกาสได้เจอนักกีฬาของออสเตรเลีย ที่มีสรีระตัวใหญ่ ซึ่งเด็กนักกีฬาของเราก็ต้องหาวิธีกลยุทธ์เทคนิค ในการเล่นหาทักษะ เข้ามาเพื่อให้ได้รับชัยชนะในแต่ละแมตช์ที่เล่น โดยทีมไทยสามารถทำได้ดีตั้งแต่แมตช์แรก นับจากเวลาที่ลงเครื่องไปใช้เวลาแค่ 2 ชั่วโมงเราก็ต้องลงแข่งขันเลย มีอยู่สองวันติดต่อกัน ซึ่งเราจะต้องลงแข่งขันสองแมตช์ และในวันต่อมาก็มาเจอทีมที่มีความแข็งแกร่งแต่ก็สามารถเก็บชัยชนะได้ รวมแล้วมีทั้งหมด 9 ทีมรวมทั้งประเทศไทย ซึ่งในรอบแรกที่เราพบกันหมดเราเป็นที่หนึ่ง ชนะทีม Victorie Blue ซึ่งกลับมาเจอกันอีกครั้งในรอบชิงชนะเลิศ แต่นักกีฬาของเรา พลาดท่าพ่ายแพ้ไป 3 ต่อ 1 เซ็ต ด้วยสกอร์ 16-25 , 25-23 , 17-25 และ 25-27

บรรพต etvmec ภาพ/ข่าว