รมว.ศธ. พร้อม สพฐ. รุดเยี่ยมนักเรียนลูกเสือประสบเหตุไฟไหม้

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พร้อมด้วยนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) และผู้บริหารของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เข้าเยี่ยมให้กำลังใจและติดตามการช่วยเหลือนักเรียนที่ประสบเหตุไฟไหม้จากการร่วมกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือ ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.หนองบัวลำภู โดย รมว.ศธ. และคณะผู้บริหาร ได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ และโรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งนักเรียนที่ประสบเหตุเข้าพักรักษาตัวอยู่ตามลำดับ

นางสาวตรีนุช เทียนทอง กล่าวว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวและนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงประสานความช่วยเหลือให้กับทั้ง 5 ครอบครัวที่ประสบเหตุ โดยหลังจากได้คุยกับแพทย์ที่ดูแล ทราบว่าน้องได้รับบาดเจ็บที่ร่างกายภายนอกประมาณ 45% ส่วนอวัยวะภายในปลอดภัยดี ซึ่งทางกระทรวงฯจะให้ความดูแลอย่างใกล้ชิดจนกว่าน้องจะปลอดภัยดีและเข้าสู่ระบบการศึกษาได้ตามปกติ นอกจากนี้ยังได้มาพบปะผู้บริหารเขตพื้นที่ หนองบัวลำภู และผู้อำนวยการโรงเรียน และตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะเรื่องความปลอดภัยเป็นเรื่องที่กระทรวงฯให้ความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นอีก ทั้งนี้ มาตรการช่วยเหลือหลังจากเกิดเหตุจะต้องมีความรวดเร็ว และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายแรงกว่านี้ และต้องมีการกำชับกับทางเขตพื้นที่และผู้บริหารโรงเรียนในเรื่องการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มข้น

“ทั้งนี้ การทำกิจกรรมเข้าค่ายต่างๆ มีเป้าหมายเพื่อต้องการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กในหลายมิติ ทั้งการเป็นผู้นำ การช่วยเหลือตัวเอง ช่วยเหลือผู้อื่น และการเข้าสังคม ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เพียงแต่วิธีการในการจัดกิจกรรมจะต้องมีความระมัดระวังและรอบคอบมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกิจกรรมที่อาจเกิดอันตรายได้ อาจต้องมีผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยกำกับดูแลให้มากขึ้น อีกทั้งครูและผู้บริหารต้องมีความรอบคอบ หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็ต้องมีมาตรการดูแลรับผิดชอบให้ทันต่อเหตุการณ์ และประสานความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที” รมว.ศธ. กล่าว

ขณะที่นายอัมพร พินะสา กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่ากิจกรรมที่เกิดขึ้นเป็นกิจกรรมที่เกิดจากการเข้าค่ายลูกเสือ และมีการจัดชุมนุมรอบกองไฟ แต่ไฟที่นำมาจุดเป็นน้ำมันโซล่าซึ่งได้ใส่ไว้ตั้งแต่ช่วงกลางวัน เมื่อถึงเวลาจะจุดไฟ ปรากฏว่าจุดไม่ติด จึงได้ใช้แอลกอฮอล์มาจุด ไฟที่เกิดขึ้นจึงเป็นไฟที่เกิดจากแอลกอฮอล์ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการขาดความระมัดระวัง อย่างไรก็ตามในระบบการจัดการเรียนการสอนลูกเสือสมัยใหม่ เราไม่ได้เน้นในเรื่องของการจุดไฟเผาไม้ต่างๆ แต่ต้องการให้ใช้ไฟเทียมทดแทน ซึ่งจะมีมาตรการที่เหมาะสมให้ทางโรงเรียนได้ถือปฏิบัติตามอย่างเข้มงวดมากยิ่งขึ้น

ทางด้าน นางเสา ไชยยะ ผู้ปกครองของ ด.ช.สุวัฒนชัย ผงทอง นักเรียนผู้ประสบเหตุ กล่าวว่าตนรู้สึกดีใจที่ทุกฝ่ายให้ความช่วยเหลือและตอบรับที่จะช่วยเหลือลูกชายเป็นอย่างดีในระยะยาว ตนรู้สึกมีกำลังใจดีขึ้นมาก โดยขณะนี้อาการของลูกชายยังอยู่ในความดูแลของแพทย์ แต่ก็มีอาการดีขึ้นตามลำดับ ซึ่งแพทย์แจ้งว่าจะสามารถถอดท่อช่วยหายใจได้เร็วๆ นี้ ทำให้ตนรู้สึกดีใจมาก

จากนั้น รมว.ศธ. พร้อมด้วยเลขาธิการ กพฐ. และผู้บริหาร ศธ. ได้ร่วมประชุมกับผู้บริหารและบุคลากรด้านการศึกษาในพื้นที่ ณ สพม.ขอนแก่น และมอบนโยบายเรื่องความปลอดภัย โดยเน้นย้ำเรื่องการจัดกิจกรรมต่างๆ ให้มีความระมัดระวัง เกิดความปลอดภัยในมิติต่างๆ และเมื่อมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นก็ต้องมีแผนเผชิญเหตุ โดยให้ประเมินความเสี่ยงว่าในโรงเรียน หรือในเขตพื้นที่มีความเสี่ยงอะไรบ้าง รวมถึงการเแก้ไขปัญหาต้องมีความฉับไวมากกว่านี้ นอกจากนั้นยังพบกรณีเด็กมีปัญหาซึมเศร้า ที่อาจส่งผลกระทบต่อสังคม ทางกระทรวงเองก็มีโครงการ 1 โรงเรียน 1 ครูอนามัย เข้ามาช่วยดูแลเด็กกลุ่มนี้ พร้อมกันนี้ได้กำชับให้ทางเขตพื้นที่เฝ้าระวังและคอยมอนิเตอร์อยู่เสมอ ซึ่งโรงเรียนจะมีข้อมูลอยู่แล้วว่าครอบครัวไหนที่มีปัญหาเปราะบางบ้าง ก็ให้เฝ้าระวังและช่วยประสานกับทางหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ได้เข้ามาดูแลน้องๆ กลุ่มเปราะบางเหล่านี้ ให้สามารถเรียนหนังสือและอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นปกติต่อไป