สพฐ. ประชุมสร้างความเข้าใจการติดตาม ประเมินผลการบริหารและการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของ สพฐ. ประจำปีงบประมาณ 2566

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสร้างความเข้าใจการติดตาม ประเมินผลการบริหารและการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-10 กุมภาพันธ์ 2566 ทั้งในรูปแบบ on-site ณ ห้องประชุม สพฐ. 1 กระทรวงศึกษาธิการ และรูปแบบ online ผ่านแอปพลิเคชัน ZOOM โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ตรงกันในการติดตาม ประเมินผลการบริหารและการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ระหว่างผู้ขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายระดับส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ผู้ทำหน้าที่ในการกำกับติดตาม ผู้ที่ได้รับการกำกับติดตาม และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุม ประกอบด้วย นายอนันต์ พันนึก ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ปรึกษา สพฐ. และผู้เชี่ยวชาญ สพฐ. รวมถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บุคลากรของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ทั้ง 245 เขต ผู้รับผิดชอบโครงการ กิจกรรมของสำนัก/หน่วย/กลุ่ม/ศูนย์ใน สพฐ. บุคลากรของสำนักติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ และบุคลากรของ สพฐ. ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสิ้นประมาณ 1,000 คน

ทั้งนี้ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ. ได้มอบนโยบายด้านการติดตามและประเมินผลสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ให้บูรณาการการติดตามร่วมกัน ระหว่างสำนักติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร และสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ เพื่อลดภาระการรายงานของพื้นที่ และมีข้อมูลเพียงพอครอบคลุมในทุกมิติ นอกจากนี้ เลขาธิการ กพฐ. ยังได้ให้หลักการในการขับเคลื่อนนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใน 3 ข้อ คือ 1. ใช้แผนปฏิบัติการเป็นเครื่องมือขับเคลื่อน 2. ใช้คณะกรรมการ ก.ต.ป.น. ในการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และ 3. ใช้ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อน เพื่อให้การดำเนินงานติดตาม ประเมินผลการบริหารและการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น