สพฐ. ปลื้มเขตพื้นที่การศึกษาไม่ทิ้งโรงเรียนใดไว้ข้างหลัง

วันที่ 19 เมษายน 2566 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ได้เยี่ยมให้กำลังใจผู้บริหารและบุคลากร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 (สพป.ลพบุรี เขต 1) พร้อมทั้งติดตามการดำเนินงานของเขตพื้นที่ตามนโยบาย จุดเน้น สพฐ. และกระทรวงศึกษาธิการ

ในโอกาสนี้ สพป.ลพบุรี เขต 1 ได้นำเสนอการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนเป็นคนดี คนเก่ง พร้อมสำหรับวิถีชีวิตในศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ โดยมีการพลิกโฉมการจัดการศึกษา ด้วยนวัตกรรมการบริหาร “เขตก้าวหน้า สร้างคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน” ด้วยวิธีการใหม่ 3 ด้าน คือ 1) การบริหารจัดการบนฐานของเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัย ด้วยระบบ AMSS++ และ SMSS ครบภารกิจงาน 4 ด้าน 30 ระบบงานย่อยผ่าน online ทุกที่ ทุกเวลา 2) พัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน ด้วยการจัดการเรียนรู้ Active Learning สู่สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน มีระบบทดสอบการศึกษาขั้นพื้นฐาน เข้าถึงผ่าน Online นำข้อมูลวิเคราะห์ผู้เรียน ครูผู้สอนเป็นรายบุคคล ในระดับตัวชี้วัดตามมาตรฐานของหลักสูตรและภาพรวมของเขตพื้นที่ในทุกโรงเรียน ใช้สื่อสนับสนุนที่มีคุณภาพ DLTV ครบทุกห้อง มีกระบวนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ Professional Learning Community หรือ PLC เพื่อตอบสนองต่อการแก้ไขปัญหานักเรียนได้ตรงจุด เพราะห้องเรียนแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกัน จึงต้องการวิธีการเฉพาะและมีความต่อเนื่องจนกว่าปัญหานั้นจะหมดไป จากการช่วยคิด ช่วยทำ ร่วมกันแก้ปัญหาและทำงานร่วมกันให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น มีการดูแลโรงเรียนเป็นอย่างดีโดยไม่ทิ้งโรงเรียนใดไว้ข้างหลัง และ 3) สร้างโอกาสแก่ประชากรวัยเรียน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังแม้แต่คนเดียว มุ่งมั่นสร้างโอกาสทางการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ด้วย 3 พันธกิจสำคัญ คือ 1. ติดตามดูแลเด็กวัยเรียนให้ทุกคนได้รับการศึกษา 2. ติดตาม ช่วยเหลือ ไม่ให้นักเรียนออกกลางคัน 3.ส่งต่อนักเรียนที่จบชั้น ป.6, ม.3 ได้ให้เรียนต่อ

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า  “เขตก้าวหน้า สร้างคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน” ดังกล่าว สิ่งที่ขอชื่นชม คือ แนวคิดในการนำระบบ AMSS++ และ SMSS มาใช้ขับเคลื่อนภารกิจทั้ง 4 ด้าน รวมถึงการใช้กระบวนทางเทคโนโลยีดิจิทัลในการขับเคลื่อนภารกิจ ทำให้เขตพื้นที่มีระบบฐานข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ และสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลสารสนเทศนี้ในการวางแผนเพื่อพัฒนาระบบบริหารงานให้ดีขึ้น อีกทั้งมีการดำเนินการ PLC ที่เข้มแข็งทุกระดับ ตั้งแต่ระดับบริหารจนถึงระดับปฏิบัติการ ทั้งนี้ การนำข้อมูลพื้นฐานมาเติมเต็มศักยภาพนักเรียนตามความถนัดและสนใจ แล้วยังสามารถเวียนบุคลากรที่เก่งในแต่ละเรื่องเพื่อช่วยโรงเรียนในการเติมเต็มศักยภาพ ครูดี ครูเก่ง ครูแบ่งปัน โรงเรียนใกล้บ้านนักเรียน สร้างโอกาสพบครูมือหนึ่งของเขตได้ ทั้งเรื่องวิชาการ อาชีพ นำไปต่อยอดสู่ทักษะชีวิตที่มีคุณภาพ ปลดรั้วโรงเรียน หลอมคุณภาพครูเก่ง ครูเชี่ยวชาญ พร้อมเติมเต็มนักเรียนในทุกที่ ซึ่งถือว่าเขตพื้นที่มีความพร้อมในการขับเคลื่อนต่อยอดที่ชัดเจน และเพื่อเตรียมพร้อมนักเรียนในการรองรับสมรรถนะ ซึ่งการประเมินจะสอดคล้องกับมาตรฐานสากล ทั้งการเสริมความสามารถในการอ่านแบบจับใจความ จับประเด็น สื่อสารได้เป็นเหตุเป็นผล จะช่วยเติมเต็มศักยภาพให้กับผู้เรียนได้ในโรงเรียนที่ต้องรับการสนับสนุนช่วยยกระดับ และจะเป็นการช่วยยกระดับผลการสอบในภาพรวมได้ รวมถึงการนำข้อมูลสารสนเทศที่มีอยู่ในระบบ AMSS++ และ SMSS ไปพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง และควรจัดทำข้อมูลสารสนเทศครูที่มีความสามารถโดดเด่นในแต่ละรายวิชา เพื่อนำมาคัดเลือกเป็นครูแกนนำในการสนับสนุนส่งเสริม ช่วยเหลือโรงเรียนที่ยังมีผลสัมฤทธิ์ต่ำ ในรูปแบบการจัดอบรม On-site หรือ Online ตามความเหมาะสม เป็นแบบทีมเคลื่อนที่เร็วของเขตพื้นที่ เพราะพัฒนาการของนักเรียนไม่มีเวลาที่จะรอคอย มีแต่จะร่วมดำเนินการให้เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพในทุกๆวัน

“จากสิ่งที่ต่อยอดการดำเนินการ คือ นำครูเทคนิคการสอนดี เข้าถึงใจนักเรียน มาเป็นทีมสนับสนุนเติมเต็มส่วนที่ขาดให้กับโรงเรียน เป็นการปลดรั้วโรงเรียนในเขตพื้นที่ให้มีความร่วมมือกันเพื่อยกระดับคุณภาพนักเรียนตามหลักสูตรชาติ พร้อมทั้งวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศที่มีอยู่ในระบบ AMSS++ และ SMSS นำไปพัฒนาคุณภาพการศึกษาในทุก ๆ มิติ และสร้างความยั่งยืนให้กับระบบบริหารจัดการโดยใช้ฐานข้อมูลและเทคโนโลยีดิจิทัลในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป จะเห็นได้ว่าภาพความสำเร็จที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากความร่วมมือร่วมใจกันของเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้บริหารโรงเรียนพาทำ คุณครูพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และผู้บริหารเขตพื้นที่ให้การสนับสนุนอย่างเต็มความสามารถ สมกับความตั้งใจที่ว่า “เราจะไม่ทิ้งโรงเรียนและนักเรียนคนใดไว้ข้างหลัง” พร้อมยกระดับคุณภาพการศึกษาไปด้วยกัน” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว