สพฐ. ร่วมมือเครือข่ายเคลื่อน YC ผ่านครูแนะแนว เพิ่มภูมิฯ เติมหลักมีความสุขกับชีวิต

วันที่ 20 เมษายน 2566 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ให้กำลังใจและแนวทางการดำเนินงานในการประชุมเชิงปฏิบัติจัดทำหลักสูตรการพัฒนาครูแนะแนวแกนนำนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา (YC : Youth Counselor) วิถีใหม่ และการนำหลักการปฏิบัติตนดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข ด้วย “จิตตนคร นครหลวงของโลก” และ “สัมมาทิฏฐิ” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-22 เมษายน 2566 ณ โรงแรมบางกอกพาเลซ เขตราชเทวี กรุงเทพฯ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย คณาจารย์มหาวิทยาลัย นักจิตวิทยาคลินิก ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ ครูผู้รับผิดชอบงานแนะแนว และคณะทำงานสำนักวิชาการฯ สพฐ. รวมจำนวน 22 คน

สำหรับการประชุมในครั้งนี้เพื่อร่างแนวทางและ หลักสูตรการพัฒนาครูแนะแนวแกนนำในการขับเคลื่อนนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา YC วิถีใหม่ โดยนำแก่นและหลักคิดของหนังสือพระราชทาน “จิตตนคร นครหลวงของโลก” และ “สัมมาทิฏฐิ” มาบูรณาการปรับใช้ในชีวิตประจำวันและใช้การให้การปรึกษากับเพื่อนนักเรียน เชื่อมโยงกับการดำเนินงานกิจกรรมนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา (YC : Youth Counselor) วิถีใหม่ ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากคณาจารย์ในสาขาจิตวิทยาแนะแนว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวมถึงสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า ครูแนะแนวเป็นบุคคลสำคัญในการส่งเสริม สนับสนุนให้นักเรียนมีการสร้างภูมิคุ้มกันทางความคิดที่ดีในตัวเอง เป็นเกราะป้องกันไม่ให้นักเรียนเดินทางผิด แต่เสริมความแข็งแกร่งทางถูกให้นักเรียนตามความสนใจและถนัดได้เป็นอย่างดี เป็นที่ปลอดภัยของนักเรียนในทุกเรื่อง ซึ่งในยุคสมัยของการเข้าถึงสื่อและสามารถเข้าถึงนักเรียนได้ง่ายในทุกที่ ทุกเวลาผ่าน online ดังนั้น ครูแนะแนวจึงจำเป็น เพราะเป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับนักเรียน พูดคุย และสร้างกิจกรรมที่ทำให้นักเรียนเกิดความตระหนักคิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินการผ่านเพื่อนที่ปรึกษา (YC) เป็นสิ่งที่ดีมาก นักเรียนมีโอกาสได้พูดคุย และมีปฏิสัมพันธ์กัน ด้วยความสบายใจ จึงเป็นช่องทางหนึ่งที่จะสามารถเคลื่อนหลักคิดที่มีการทดลองใช้แล้วและผลเชิงประจักษ์จากโรงเรียนต่างๆ นำมาเป็นแนวทางการแก้ปัญหา การสร้างความเข้มแข็งทางจิตใจให้กับนักเรียน คิดวิเคราะห์แยกแยะสร้างสิ่งที่เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นได้และเป็นภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับนักเรียนได้ในทุกโอกาส

นางเกศทิพย์ กล่าวต่อไปว่า การขับเคลื่อนการใช้หลักคิดหรือแก่นของทั้ง 2 เรื่องนี้ มีแบบอย่างในการขับเคลื่อนจากโรงเรียนต้นแบบ ทั้งการบูรณาการกับตัวชี้วัดในรายวิชาพื้นฐาน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และกิจกรรมเสริมหลักสูตร ที่ได้นำมาเป็นแนวทางในการสร้างความเข้มแข็งของการพัฒนาครูแนะแนวแกนนำเตรียมนำสู่การปฏิบัติในแผนการขยายผลการดำเนินกิจกรรมพัฒนาครูแนะแนวแกนนำนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา (YC : Youth Counselor) วิถีใหม่ โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายการพัฒนา คือ คุณครูแนะแนวแกนนำศูนย์แนะแนว 78 ศูนย์ ทั่วประเทศ ในเดือนพฤษภาคม 2566 นี้

“ในโอกาสนี้ ขอขอบคุณคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ รวมถึงผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ และครูแนะแนว ที่ร่วมกันสร้างความเข้มแข็งในการออกแบบหลักสูตรการพัฒนาครูแนะแนวแกนนำเพื่อนำไปสู่การพัฒนานักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา (YC) สู่การสร้างคุณลักษณะของเพื่อนที่ปรึกษาให้มีหลักการปฏิบัติตนในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขของนักเรียน ตอบโจทย์คุณภาพนักเรียนดี เก่ง อย่างมีความสุข ตามนโยบายของเลขาธิการ กพฐ. (นายอัมพร พินะสา) ที่นำไปสู่การบรรลุเป้าหมายของหลักสูตรชาติ สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และตัวชี้วัดความสำคัญของคุณภาพนักเรียนของ สพฐ. เพื่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างรอบด้านในทุกมิติ” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว