สพฐ. ประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ

วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ระหว่างวันที่ 23 – 26 พฤษภาคม 2566 โดยมี ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เข้าร่วม ณ โรงแรมริเวอร์ไซด์ เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีภารกิจในการจัดและส่งเสริมการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติระดับพื้นที่โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 245 เขต ทั่วประเทศ กลุ่มนโยบายและแผนจึงเป็นกลุ่มงานที่สำคัญ ที่ไม่เพียงแต่ถ่ายทอดนโยบายและแผนจากส่วนกลางสู่การปฏิบัติ ยังวิเคราะห์ กลั่นกรอง สนับสนุนข้อมูล ด้านแผน งบประมาณ เพื่อผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานำไปพิจารณาตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ และเชื่อมประสานการทำงานระหว่างกลุ่มต่าง ๆ ภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากับองค์กรอื่น ทั้งรัฐและเอกชนในพื้นที่ เพื่อให้การบริหารโครงการเพื่อจัดและส่งเสริมการศึกษาขั้นพื้นฐานสำหรับประชากรวัยเรียนในพื้นที่ เป็นไปโดยราบรื่น อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล  จึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผนจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจ  อย่างแท้จริง และทักษะที่จำเป็นในงานแผน งานงบประมาณ เพื่อสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ คิดวิพากย์ อย่างเป็นระบบ เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานดังกล่าวได้อย่างถูกต้อง เกิดประสิทธิผล และมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการมีการเพิ่มโครงสร้าง ในระดับจังหวัด ประกอบกับข้าราชการเกษียณจำนวนมาก ส่งผลให้มีการปรับเปลี่ยนบุคลากรในพื้นที่ รวมถึงผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา อีกทั้งมีการปรับเปลี่ยนกฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับแผนและงบประมาณจำนวนหนึ่ง ดังนั้น เพื่อส่งเสริมให้ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน มีความรู้ ความเข้าใจในงานแผนและงบประมาณอย่างถ่องแท้ และเป็นปัจจุบัน สำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สนผ.) จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาครั้งนี้ขึ้น โดยมี ผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บุคลากรสำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ปฏิบัติงานตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 และคณะทำงาน รวม 300 ท่าน ภายใต้ความร่วมมืออย่างดียิ่งจากสมาคมนักวางแผนการศึกษาไทย ที่ได้ร่วมยกร่างหลักสูตร จัดทำเอกสารประกอบการพัฒนาศักยภาพ ประสานงาน รวมถึงเป็นวิทยากร วิทยากรพี่เลี้ยง เพื่อให้ความรู้ และดำเนินกิจกรรมกลุ่มในการประชุมครั้งนี้