สพป.สกลนคร เขต 1 เผย 4 ผลงานเด่น สร้างโอกาส ความเสมอภาคและความเท่าเทียมแก่นักเรียน

วันที่ 25 พฤษภาคม 2566 นายไพรวัลย์ จันทะนะ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ให้การต้อนรับ นายธฤติ ประสานสอน ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ในการลงพื้นที่ตรวจราชการตามนโยบายกระทรวงศึกษาประจำปี 2566 จุดเน้นนโยบายที่ 3 การสร้างโอกาส ความเสมอภาคและความเท่าเทียม โดยมี นางชรินดา พิมพบุตร รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 และผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมโรงเรียนเชิงชุมราษฎร์นุกูล อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร

ในการนี้ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 มอบหมายให้ นางสาวรัญญ์สิรินทร์ ธีราภัทรคุณางกูร รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 รายงานการขับเคลื่อนงาน และผลการดำเนินงาน ดังนี้

  1. การส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินการเพื่อป้องกันเด็กตกหล่นและเด็กออกกลางคัน โดยแต่งตั้งคณะทำงานติดตามค้นหาเด็กตกหล่นและเด็กออกกลางคัน กำหนดปฏิทินการติดตาม และลงพื้นที่เยี่ยมบ้านนักเรียน ประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย และใช้นโยบาย 5 ต. คือ ตรวจสอบ ติดต่อ ติดตาม เติมเต็ม เติบโต ส่งผลให้ ร้อยละ 100 กลับเข้ามาเรียนต่อทั้งในระบบและนอกระบบ ร้อยละ 100 ของนักเรียนที่จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้เข้าเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อัตราเด็กออกกลางคันเป็นร้อยละ 0
  2. การส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กปฐมวัยทุกคนได้รับการพัฒนาสมวัยอย่างมีคุณภาพ โดยการสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย มีคณะกรรมการประเมินพัฒนานักเรียนที่จบหลักสูตรปฐมวัย ผลการดำเนินงาน ผู้เรียนในระดับปฐมวัย (อนุบาล 3) ปีการศึกษา 2565 จำนวน 3,302 คน ผ่านการประเมินคุณภาพ 3,265 คน คิดเป็นร้อยละ 98.88 ทั้งนี้ นักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างสมวัย ทั้งด้านสติปัญญา อารมณ์ สังคม และร่างกาย
  3. การส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนกลุ่มเป้าหมายพิเศษ กลุ่มเปราะบาง กลุ่ม NEETs ได้รับการศึกษาที่เหมาะสมตามความจำเป็นและศักยภาพ โดยจัดการศึกษาแบบเรียนรวม สำหรับนักเรียนพิการเรียนรวม ได้รับการจัดสรรอัตราพี่เลี้ยงเด็กพิการ 73 อัตรา โรงเรียนในสังกัด ร้อยละ 100 ผ่านการอบรมหลักสูตรผู้คัดกรองคนพิการทางการศึกษา นักเรียนพิการเรียนรวม ร้อยละ 100 ได้รับการช่วยเหลือทางการศึกษาได้อย่างเต็มศักยภาพของตนเอง จัดตั้งกองทุนช่วยเหลือนักเรียน สังกัด สพป.สกลนคร เขต 1 พัฒนาศูนย์ความปลอดภัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ด้วยมาตรการ 3 ป คือ ป้องกัน ปราบปราม ปกป้อง โรงเรียนในสังกัด ร้อยละ 100 สามารถคัดกรองนักเรียนยากจนผ่านระบบปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจนได้ และ นักเรียนในสังกัดที่ประสบภัยได้รับความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ร้อยละ 100
  4. การจัดการศึกษาในรูปแบบที่หลากหลาย ให้ทุกกลุ่มเข้าถึงการศึกษา การเรียนรู้และการฝึกอาชีพ สนับสนุนการใช้สื่อเทคโนโลยี แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย และเปิดโอกาสให้ครอบครัวสามารถจัดการศึกษาทางเลือกแบบ Home School

          ทั้งนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ ทางคณะผู้บริหารจึงได้กำชับให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครู ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนร่วมสร้างโอกาส ความเสมอภาคและความเท่าเทียม ให้กับนักเรียนทุกคน

ภาพทั้งหมด https://photos.app.goo.gl/Hopgu4shRf4y2pJv9

นางสาวดุสิดา พุทธิไสย