สพฐ. หนุนเด็กเล่นกีฬา สร้างเสริมสุขภาพกาย ใส่ใจสุขภาพจิต

วันที่ 30 มิถุนายน 2566 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานเปิดงาน “เสริมสร้างสุขภาพกาย ใส่ใจสุขภาพจิต” ณ โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์สมุทรสาคร ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จ.สมุทรสาคร โดยมีสมาชิกวุฒิสภา ศธจ.สมุทรสาคร นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ผู้อำนวยการสำนักงาน กกท. ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสมุทรสาคร ผู้บริหาร สพม.สมุทรสาคร สมุทรสงคราม สพป.สมุทรสาคร สถานศึกษา คณะกรรมการดำเนินงานจาก สวก. หน่วยงานผู้สนับสนุนการจัดกิจกรรม แขกผู้มีเกียรติ ผู้บริหาร ผู้ฝึกสอน บุคลากรโครงการห้องเรียนกีฬา นักฟุตบอลจากทีมรวมศิลปินดารา และนักเรียน รวมจำนวนผู้ร่วมงานกว่า 2,000 คน

สำหรับการจัดงานดังกล่าว เพื่อให้นักเรียนสามารถใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ เห็นคุณค่าของการออกกำลังกาย เล่นกีฬา สามารถแสดงออกถึงกิจกรรมด้านกีฬา เกิดความสามัคคี มีน้ำใจเป็นนักกีฬา และปฏิบัติตามกฎระเบียบของกติกา สามารถค้นพบตนเองและได้พัฒนาความรู้ ความสามารถ ทักษะของตนเอง ตลอดจนสามารถเป็นต้นแบบ แบบอย่างแนวทางในการจัดกิจกรรมด้านกีฬาให้กับโรงเรียนอื่นๆ ได้ โดยมีกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการ บูธกิจกรรมเกี่ยวกับสุขภาพและการออกกำลังกายของหน่วยงานต่างๆ ได้แก่

1)โครงการห้องเรียนกีฬา สพฐ. จัดแสดงผลงานการแข่งขันฟุตบอลและถ้วยรางวัลการแข่งขันฟุตบอลในแต่ละรายการการแข่งขันของนักเรียน

2)รร.เฉลิมพระเกียรติฯ ชมรมกีฬา E-Sport จัดแสดงผลงานและถ้วยรางวัลการแข่งขันกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ (เกมส์) ในระดับภาคและระดับประเทศของนักเรียน และแสดงศิลปะการต่อสู้มวยไทย

3)รร.สมุทรสาครวิทยาลัย จัดแสดงผลงานในเรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

4)รร.สมุทรสาครบูรณะ จัดแสดงผลงานกีฬาของนักเรียน เช่น กีฬาฟุตบอล แบดมินตัน ลีลาศ

5)รร.สมุทรสาครวุฒิชัย จัดแสดงเรื่องการใช้ทักษะในการเล่นฟุตซอล

6)รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลบางโทรัด จัดแสดงเรื่องการบริโภคอาหาร อาหารที่ต่อต้านมะเร็ง รวมไปถึงการบริโภคอาหารให้ครบหลักโภชนาการ และวิธีกำจัดยุง

7)รร.กระทุ่มแบน(วิเศษสมุทคุณ) จัดแสดงในเรื่องศิลปะการป้องกันตัวแบบกระบี่ กระบอง

8)รร.ศรัทธาสมุทร จัดแสดงผลิตภัณฑ์ของนักเรียน (เกลือหอมใช้ปรับอากาศ)

9)สโมสรฟุตบอลสมุทรสาคร ซิตี้ จัดแสดงชุดกีฬาฟุตบอล และทักษะในการเล่นกีฬาฟุตบอลพื้นฐาน

นอกจากนั้น ยังมีการแสดงบนเวที การละเล่นของนักเรียน Cover Dance และกระบี่กระบอง โดยนักเรียนรร.เฉลิมพระเกียรติฯ การจัดกิจกรรมคลินิกพิเศษเพื่อพัฒนาทักษะกีฬาฟุตบอล และการแข่งขันฟุตบอลระหว่างทีมห้องเรียนกีฬา สพฐ. กับทีมรวมศิลปินดารา

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวฯ เป็นการดำเนินงานขับเคลื่อนโครงการนำกีฬาเข้าสู่ระบบการศึกษา เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกาย นันทนาการ และกีฬาขั้นพื้นฐานผ่านระบบโรงเรียน ให้นักเรียนได้เข้าถึงกีฬาและนันทนาการบนฐานวิทยาศาสตร์การกีฬา เพื่อค้นหาเด็กผู้มีความสามารถพิเศษด้านกีฬา ต่อยอดสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพในอนาคต และเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนได้ออกกำลังกายนันทนาการหรือการเล่นกีฬาอย่างสม่ำเสมอ ผ่านระบบโรงเรียนในหลากหลายรูปแบบ ทั้งในรูปแบบของรายวิชากลุ่มสาระวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา กิจกรรมชุมนุม ชมรม หรือการจัดให้มีกิจกรรมการแข่งขันกีฬานักเรียนทั้งในระดับโรงเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา จนไปถึงระดับประเทศ ทำให้นักเรียนมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์และสังคม ก่อให้เกิดพลานามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์ เหมาะสมกับวัย รู้จักความสามัคคี เป็นคนมีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย เคารพในกฎ ระเบียบ กติกาการแข่งขัน สามารถนำทักษะที่เกิดขึ้นไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งเป็นการยืนยันว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างศักยภาพนักเรียนครอบคลุมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา เป็นการตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติ สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล และนโยบาย สพฐ. ในการแก้ปัญหา Learning Loss ด้วยกีฬาเพื่อฟื้นฟูภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ให้กับนักเรียน

“ทั้งนี้ ขอให้รักษาคุณภาพ มาตรฐานการดำเนินการและร่วมกันพัฒนากิจกรรมที่มีประโยชน์นี้ให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป โดยสนับสนุน ส่งเสริมการจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ เพื่อให้เป็นแบบอย่างแนวทางในการกระตุ้นให้นักเรียนได้เห็นคุณค่าของการออกกำลังกาย เล่นกีฬา ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เป็นการพัฒนาตนเองให้มีสุขภาพที่ดี แข็งแรง ช่วยพัฒนาด้านอารมณ์ จิตใจ และสังคม ตลอดจนสามารถพัฒนาทักษะของตนเองให้มีความชำนาญในระดับที่สูงขึ้น จนนำไปสู่การเป็นนักกีฬาที่มีความเป็นเลิศและได้รับคัดเลือกเพื่อเป็นตัวแทนทีมชาติไทยต่อไปในอนาคต” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว