ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. “ภูธร” ลงพื้นที่ รร.แม่แตง เชียงใหม่

วันที่ 11 สิงหาคม 2566 นายภูธร จันทะหงษ์ ปุณยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนแม่แตง ด้วยรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรร่วมสมัยเพื่อส่งเสริมการมีงานทำในศตวรรษที่ 21 ผลงานด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนระดับมัธยมศึกษาขนาดกลาง ประเภทสถานศึกษายอดเยี่ยม โดยมี นางสาววัลภมาภรค์ อาจนาเสียว ผู้บริหาร คณะครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน ให้การต้อนรับ ณ โรงเรียนแม่แตง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่

โรงเรียนแม่แตง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ได้พัฒนานวัตกรรมหลักสูตรสถานศึกษาที่เน้นฐานสมรรถนะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มีชื่อว่า Modern MT Curriculum ที่ได้ออกแบบหลักสูตรตามความต้องการความถนัดตามศักยภาพของแต่ละบุคคลของผู้เรียนได้เป็นอย่างดีสอดคล้องกับบริบทของชุมชนท้องถิ่น โดยได้ดำเนินการออกแบบหลักสูตร ให้มีลักษณะ New (ใหม่) Modern (ทันสมัย) และ Flexible (ยืดหยุ่น) ซึ่งจัดหลักสูตรเป็น 4 รูปแบบ คือ รูปแบบที่ 1 หลักสูตรท้องถิ่นบูรณาการ ชื่อว่า วิถีแม่แตง รูปแบบที่ 2 หลักสูตรสมรรถนะอาชีพระยะสั้นในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น รูปแบบที่ 3 หลักสูตรที่สามกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนฐานการเรียนรู้เกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียงต้นกล้าแม่แตงอย่างยั่งยืน และ รูปแบบที่ 4 หลักสูตรการจัดเตรียมพื้นฐานความถนัดในสาขาวิชาชีพในการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา

ทั้งนี้ โรงเรียนแม่แตงได้ออกแบบโปรแกรมการเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 4 โปรแกรมการเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 12 โปรแกรมการเรียน โดยได้เน้นในสาขาวิชาชีพ ในการศึกษาต่อและการมีงานทำ เช่น โปรแกรมเตรียมวิศวกรรมศาสตร์ โปรแกรมวิทยาศาสตร์–คณิตศาสตร์ โปรแกรมการเรียนสุนทรียภาพ (ดนตรี นาฎศิลป์ ศิลปะ) โปรแกรมการเรียนกีฬาเพื่ออาชีพ โปรแกรมการเรียนเตรียมวิชาชีพครู โปรแกรมการเรียนวิชาชีพภาษาจีนธุรกิจ เป็นต้น ส่งผลให้โรงเรียนแม่แตงมีรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมการมีงานทำในศตวรรษที่ 21 ที่สามารถจัดการศึกษาที่ส่งเสริมความสามารถเฉพาะทางของผู้เรียนได้