สพฐ. ร่วมมือเครือข่ายจัดค่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่  OBEC Youth Camp เติมพลังที่เข้มแข็ง สร้างสังคมแบ่งปัน

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2566 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ค่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ : OBEC Youth Camp” จุดที่ 1 ณ บึงปรีดา เลคแอนด์ฮิลล์ รีสอร์ท จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-14 สิงหาคม 2566 มีนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในสังกัด สพฐ. จำนวน 60 คน จาก 12 โรงเรียน เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาเป็นเยาวชนแกนนำ และมีผู้บริหารเขตพื้นที่ 3 เขตพื้นที่ ของจังหวัดเพชรบุรี ผู้บริหารโรงเรียน คณะครู และ One Team สพฐ. รวม กว่า 200 คน  และได้ได้เยี่ยมชมกิจกรรมต่างๆ ภายในค่าย พร้อมทั้งชื่นชมและให้กำลังใจนักเรียนที่เข้าร่วมในค่าย รวมถึงคณะวิทยากร และคณะทำงานจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช  กล่าวว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนหรือเยาวชนแกนนำสู่สังคมอนาคตอย่างยั่งยืน ตามนโยบายการพัฒนากำลังคนของรัฐบาล สู่การพัฒนาคุณภาพสังคมแบ่งปัน ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง มุ่งหวังให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดและสมรรถนะที่จำเป็น สอดคล้องกับพลวัตการเปลี่ยนแปลงในสังคมยุคใหม่ มีความเข้มแข็ง ตระหนักรู้ และมีภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข ดังนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างความเข้มแข็งและพัฒนาศักยภาพอย่างรอบด้าน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง เป็นไปตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ทั้ง 8 ข้อ 1.รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์  2. ซื่อสัตย์ สุจริต 3.มีวินัย 4.ไฝ่เรียนรู้ 5.อยู่อย่างพอเพียง 6.มุ่งมั่นในการทำงาน 7.รักความเป็นไทย 8.มีจิตสาธารณะ  มีทักษะทางวิชาการ สมรรถนะที่สำคัญตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  “ค่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ OBEC Youth Camp” จึงเป็นค่ายที่มีกิจกรรมเสริมสร้างนักเรียนได้ครบรอบด้านตลอดจนสามารถนำผลจากการเข้าค่ายมาเป็นข้อมูลประกอบการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นได้อีกด้วย พร้อมเป็นพลเมืองโลกยุคใหม่ที่เข้มแข็งได้อย่างผาสุกและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป

นางเกศทิพย์ กล่าวต่อไปว่า การพัฒนาค่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ : OBEC Youth Camp จุดนี้  โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบุรี และโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เพชรบุรี จะเป็นต้นแบบค่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ของอีก 4 ภูมิภาคที่กำลังจะจัดขึ้น ซึ่งการขยายผลต้องอาศัยความร่วมมือจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัด สพฐ. และทีมวิทยากรที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน อาทิ  กิจกรรมการพัฒนาตนเองในศตวรรษที่ 21 โดย ร.อ.ธิติภูมิ สายะสนธิ อาจารย์แผนกวิชาสามัญ กองการศึกษา โรงเรียนนายสิบทหารบก กิจกรรมเทคนิคการทำ Project ให้ปัง สร้างสรรค์สังคมไทย (CSR Project) และการลงพื้นที่หมู่บ้านโครงการตามพระราชประสงค์หุบกะพงถอดบทเรียนจากการลงพื้นที่ สู่การปฏิบัติ CSR Project เพื่อพัฒนาสังคมโดย คณะวิทยากรจากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ และกิจกรรมการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ (Content Creator) และกิจกรรม ตัดต่อคลิปโดนใจ เรียกยอด Like ในโซเชียลมีเดีย โดย คุณอำพล ขวัญพัก (ครูกาแฟ) ซึ่งทำให้นักเรียนในค่ายได้ฝึกการสื่อสารเชิงบวกอย่างสร้างสรรค์ผ่านโซเชียล

นอกจากนี้ เสริมสร้างคุณธรรมความดีด้วยกิจกรรม “เยาวชนอาสา วิทยากรคุณธรรม” โดย พลเอก ดร.ศรุต นาควัชระ กรรมการบริหารมูลนิธิรัฐบุรุษ ฯ และกิจกรรมด้วยรักและผูกพัน สร้างเสริมคุณธรรมความกตัญญู โดย คุณต้นขิง ฐิติกาญจน์  พันธ์สังข์ ศิลปินนักร้องจากทีมงานของพระอาจารย์เอกชัย สิริญาโณ จากวัดใหม่ศรีร่มเย็น จังหวัดเชียงราย  กิจกรรมเด็กไทยใฝ่ดี จากโครงการราษฎรสุขใจ พลานามัยสมบูรณ์ แพทย์พระราชทาน  เป็นการกระตุ้นกระบวนการรู้คิด การแสดงออกของเยาวชน โดย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.พรชัย สิมะโรจน์  พร้อมด้วย นพ.ภัทรชัย สิมะโรจน์ (หมอโบอิ้ง) และทพญ.กัลยรัตน์ สิมะโรจน์ (หมอป๊อปคอร์น) ที่มาถ่ายทอดประสบการณ์ในการมีคุณธรรมพื้นฐาน เป็นเด็กที่ใฝ่ดีแล้วส่งผลต่อความสำเร็จในปัจจุบัน และเสริมด้วยกิจกรรมอาสากู้ชีพ โดย วิทยากรจากทีมจิตอาสากู้ชีพ จากภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน คณะแพทยศาสตร์ รามาธิบดี กิจกรรมหลักคุณธรรมเบื้องต้นเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต (Life Skill) โดย ผศ.ดร.ประภาพรรณ จูเจริญ และทีมวิทยากรสนับสนุน จาก รร.ชัยนาทพิทยาคม รวมถึงกิจกรรมปรับความคิดปรับพฤติกรรม ช่างเลือก เลือกเป็น (Freedom to choose) การเสริมสร้างความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองสำหรับเด็ก การกระตุ้นความรู้สึกเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ถอดบทเรียนหลักคุณธรรมเบื้องต้นเพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิต อีกด้วย  เติมกิจกรรมมุ่งสู่อนาคตด้านการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพด้วยกิจกรรมการทำพอร์ตให้สอบติดพิชิต TCAS โดยทีมวิทยากร Tcaster กิจกรรม “คณะที่ใช่ อาชีพที่ชอบ” จาก My Idol โดย ทีมวิทยากร Tcaster และปิดท้ายด้วยกิจกรรมการนำเสนอ CSR Project เพื่อเป็นเค้าโครงในการนำไปต่อยอดเพื่อพัฒนากิจกรรมเพื่อสาธารณะประโยชน์ของนักเรียนแต่ละโรงเรียนต่อไป

ทั้งนี้ สพฐ. และเขตพื้นที่ ได้วางแผนออกแบบสะท้อนผลการจัดค่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ : OBEC Youth Camp  ในรูปแบบของคณะกรรมการติดตามให้มีความต่อเนื่องในการนำสู่การปฏิบัติ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนลงสู่การปฏิบัติของนักเรียนเกิดประโยชน์ต้นแบบในสังคมได้ และ”จากการพูดคุยกับนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมค่ายในครั้งนี้ นักเรียนกล่าวว่า รู้สึกประทับใจกับกิจกรรมต่าง ๆ ในค่ายอย่างมาก ชอบวิทยากรและรูปแบบการจัดกิจกรรมที่สนุกสนาน มีสาระและเป็นประโยชน์ แม้ว่าวิทยากรบางท่านจะเป็นผู้ใหญ่ที่สูงอายุ แต่ท่านก็ดำเนินกิจกรรมได้อย่างน่าสนใจ ทันสมัย และสามารถดึงดูดให้เด็ก ๆ มีส่วนร่วมกับกิจกรรมได้เป็นอย่างดี  นักเรียนบางคนก็เพิ่งทราบว่าคุณธรรมที่แท้จริงเป็นอย่างไร อะไรที่เป็นความดี อะไรเป็นการกระทำที่ควรละเว้น การทำความดีเป็นอย่างไร นอกจากนี้นักเรียนยังได้ให้ข้อเสนอเพิ่มกิจกรรมบางอย่างเป็นบางส่วน เพื่อให้ตรงกับความสนใจของนักเรียนมากขึ้น และนักเรียนจะร่วมเป็นวิทยากรต่อไปในอนาคตด้วย ซึ่งในภาพรวมของกิจกรรมนั้นดีมากอยู่แล้วเช่นกัน แสดงให้เห็นว่านักเรียนกล้าคิด กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ และอยู่บนหลักของความมีเหตุผล สมเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่พร้อมพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพื่อก้าวไปสู่พลเมืองที่มีคุณภาพในอนาคต สุดท้ายนี้ ขอชื่นชมคณะกรรมการดำเนินงานทุกท่าน ทั้งผอ.สพม.เพชรบุรี ผอ.โรงเรียนทั้ง 12 แห่งในสังกัด สพม.เพชรบุรี ทีมงาน Task Force คณะครูโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย และคณะวิทยากร ที่ร่วมมือกันสนับสนุนการจัดกิจกรรมค่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ : OBEC Youth Camp ได้อย่างสมบูรณ์ ทำให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ ได้ฝึกฝนทักษะและสามารถต่อยอดสู่การถ่ายทอดประสบการณ์ตรงให้กับผู้อื่นได้ แสดงให้เห็นถึงการยกระดับการจัดการศึกษาไปอีกระดับหนึ่ง ซึ่งสามารถเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศด้วยเครือข่ายที่เข้มแข็งต่อไป” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว